เรือลำน้อยล่องลอยอยู่ริมฝั่ง ดูอ้างว้างโดดเดี่ยวน้ำเชี่ยวไหล ธารน้ำใสไหลเย็นลัดเลี้ยวไป เรือลอยไกลธารไหลไม่หวนคืน มองดูริ้วทิวคลื่นไหลลื่นผ่าน ไหวสะท้านเห็นน้ำแหวกแยกเป็นผืน มองใบหน้าลุงชราผู้กล้ำกลืน เหมือนหลับตื่นคืนฝันผ่านล่วงเลย มองดูฝั่งทางไกลน้ำไหลผ่าน มีสะพานไม้เก่าข้างกกเตย ใบเขียวงามก่อไผ่ลำเบียดเกย ก่อนเราเคยลงเล่นเย็นฉ่ำใจ มีผักปอดลอยผ่านสะพานไม้ แตกช่อใบดอกงามสายน้ำไหล ช่อสีม่วงผึ้งแมลงบินตอมไต่ ล่องลอยไปไร้จุดหมายธารไหลริน บ้านหลังน้อยปลูกอยู่ที่ริมน้ำ ยามเย็นย่ำก่อไฟหุงหากิน ควันโขมงลอยไปไล่ยุงลิ้น นกกาบินลาลับกลับรังนอน ชายชราปล่อยเรือไหลไปตามน้ำ ในมือกำเส้นด้ายไม่พักผ่อน เลาะลงข่ายหาปลาตะวันรอน ปลาว่ายย้อนทวนน้ำติดข่ายเอ็น ได้ปลามากน้ำหลากน่าลมล่อง เก็บปลากองในเรือพอมองเห็น ได้แบ่งขายเก็บใว้กินยามจำเป็น ในยามเย็นตะวันลับกลับบ้านเรือน
15 กันยายน 2553 09:19 น. - comment id 1156234
ที่ 1 ได้ไหม
15 กันยายน 2553 11:30 น. - comment id 1156262
อยู่บนเรือคนเดียวเหมือนเปลี่ยวร้าง สุดอ้างว้างว้าเหว่ร่อนเร่เหงา มีร่มไม้ริมธารจานบรรเทา อาศัยเงาเป็นหลักพักผ่อนกาย สวัสดีจ้าน้องป๋อง
15 กันยายน 2553 12:03 น. - comment id 1156272
ชอบค่ะ.. ทำให้แซมนึกถึงคลองหน้าบ้านแซม มีลุงคนหนึ่งก็ชอบทำแบบนี้แหละค่ะ มีตาข่ายไปดักปลา.. . และแซมก็ยังชอบดอกผักปอดด้วยค่ะ .... บ้านแซมเรียก "ผักตบชวา" มีดอกเป็นช่อสีม่วง ลอยไป ลอยมา แซมเคยเรียกมันว่า.... ดอกหางนกยูง เพราะมันดูเหมือนหางของนกยูง.... ขอบคุณค่ะที่แบ่งปัน.. แซมค่ะ
15 กันยายน 2553 15:25 น. - comment id 1156310
พี่ก็ชราแล้ว ไม่รู้จะไปเมื่อไหร่ ขอทำความดีให้มากๆก่อนค่ะ
15 กันยายน 2553 17:32 น. - comment id 1156346
16 กันยายน 2553 10:34 น. - comment id 1156400
ปลาสดๆ คงขายได้หลายตังค์ อิอิ สุขอย่าได้สร่าง
16 กันยายน 2553 09:17 น. - comment id 1156473
คลื่น-ลม เปรียบเหมือนปัญหาที่เราต้องเผชิญ แต่เราก็ผ่านมันมาได้เสมอ
17 กันยายน 2553 20:19 น. - comment id 1156726
หากมีเรือลำใหญ่แล่นมา
18 ตุลาคม 2553 18:21 น. - comment id 1162782
ความสุขคือความพอใจ