นิทานเซ็น ตอน เรื่องของความเชื่อฟัง

กระบี่ใบไม้

พระอาจารย์ผู้หนึ่งชื่อ เบ็งกะอี
เลื่องชื่อเรื่องเทศนาดีรู้กันทั่ว
พระนิกาย นิชิเรนหนึ่งเมามัว
จิตขลาดกลัว ริษยาอิจฉาธรรม
ประกาศกลางที่ประชุม - ชุมนุมว่า
หากว่าท่านนั้นเก่งกล้าดังคำพร่ำ
จงสอนสั่งข้านี้เพื่อเชื่อถือคำ
หากข้าเชื่อตามท่านนำ...ข้าขอยอม
พระอาจารย์ เบ็งกะอีกล่าว นี่ท่าน -
จะบอกให้รู้ทั่วกันว่าฉันพร้อม
มานี่สิ...หากท่านไซร้ใช่ของปลอม
พระใจมืดก็เดินอ้อมไปตามคำ
ท่านโปรดอ้อมมาทางขวาของฉันหน่อย
ฉันจะเริ่มกล่าวธรรมร้อยอันเลิศล้ำ
ที่ตรงนั้นมืดไป,ไม่กล่าวธรรม
พระใจบอด ไม่ต้องย้ำ ข้าไปเอง
พระอาจารย์บอก ทางขวาดีกว่าไหม
ดูตรงนี้สว่างไป,ใจร้อนเร่ง
อ๋อ...ได้เลยฉันไม่เคยจะหวั่นเกรง
ตอนนี้ท่านพร้อมบรรเลงได้หรือยัง...
พระอาจารย์ เบ็งกะอีจึงชี้ว่า
ท่านเชื่อฟังฉันแล้วหนา - ดูพร้อมพรั่ง
เมื่อท่านเดินตามสั่งแล้วก็จงฟัง
หลบตรงนี้หาที่นั่ง...อย่าบังคน!!!				
comments powered by Disqus
  • Boomerang

    10 กันยายน 2553 19:28 น. - comment id 1155427

    29.gif29.gif29.gif29.gif29.gif
    
    ผู้ดึงดื้อแถมโง่ไม่โงหัว
    สำคัญตัวทรนงหลงเหตุผล
    คิดไม่ยอมเป็นเหยื่อใครเหนือตน
    ดูอับจนปัญญาเวลามอง
    
    41.gif41.gif41.gif41.gif41.gif
    
    ขอบคุณค่ะ...แล้วนำมาเล่าอีกนะคะ
  • cicada

    11 กันยายน 2553 09:20 น. - comment id 1155487

    Egoสูง   I.Q ต่ำ  จำถูกหลอก
    ไม่ต้องบอก  ฉันรู้ดี  มีอีกไหม
    อัตตาฉัน  มันล้นฟ้า  ใหญ่กว่าใคร
    แอบร้องไห้  เพราะถ้อยคำ  ธรรมดา....11.gif11.gif11.gif
    
    ขอบคุณค่ะ พี่ใบไม้..เตือนใจแซมอีกแระ...
    ขอให้พี่ใบไม้ฝันดีๆ คืนนี้..ขอให้ฝันถึงแมลงปอ....
    
    มะขิ่น De CA
  • Gemini58

    11 กันยายน 2553 13:44 น. - comment id 1155548

    สวัสดีคะ คุณกระบี่ใบไม้
    ให้ข้อคิดที่ดีอีกแล้ว
    ขอบคุณคะ
    1.gif1.gif1.gif
  • สุริยันต์ฯ

    11 กันยายน 2553 23:18 น. - comment id 1155627

    1.gif1.gif1.gif
    เยี่ยมยุทธ์สุดยอดจริงๆครับ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน