นิทานเซ็น ตอน ศิษย์น้อยขอออกบวช

กระบี่ใบไม้

ลูกศิษย์น้อยขอบวชกับพระอาจารย์
อายุเจ้ายังถึงกาลหาบวชไม่
เจ้าเด็กน้อยเจ้าจะบวชไปทำไม
บอกอาจารย์หน่อยได้ไหม...ข้าอยากรู้
ข้าอยากรู้ต้นตอแห่งความตาย
เหตุที่พ่อแม่ล้มหายไม่อาจอยู่
หารากเหง้าแห่งชีวิตพินิจดู
จึงหวังสู่ร่มสุดท้ายสุดสายธรรม
หากเจ้าคิดจะออกบวชก็บวชเถิด
สู่ร่มเงาอันบรรเจิดและลึกล้ำ
แต่ตอนนี้ใกล้ค่ำแล้ว,ไม่กระทำ
พรุ่งนี้เถิดข้าจะนำเจ้าบวชเอง
อาจารย์ครับ อายุข้านั้นยังน้อย
อาจไม่ทนรอคอยอย่างคร่ำเคร่ง
อาจารย์ก็ใกล้ฝั่งแล้ว  ยิ่งวังเวง
ข้าหวั่นเกรงเช้าพรุ่งนี้จะสายเกิน
พระอาจารย์ส่งยิ้มให้ใจปีติ
สมดังคำเจ้าดำริแต่เนิ่นเนิ่น
มีสติคิดรู้ตัวอย่ามัวเพลิน
อย่าดูหมิ่นการก้าวเดิน...ของเวลา				
comments powered by Disqus
  • กระต่ายใต้เงาจันทร์

    7 กันยายน 2553 21:05 น. - comment id 1154914

    แวะมาชื่นชมผลงานคะ11.gif
  • Boomerang

    7 กันยายน 2553 21:11 น. - comment id 1154918

    29.gif29.gif29.gif
    
    เมื่อเข้าใจชีวิตไม่คิดขลาด
    คนประมาทบวกลบอยู่ภพหน้า
    มีสติสัมปันโนโปร์ปัญญา
    อนัตตา..นิวรณ์ปลด..ไม่โอดครวญ
    
    (...นิทานเซ็น..ให้ข้อคิดดีนะคะ..รอตามผลงานค่ะ)
  • อรุโณทัย

    7 กันยายน 2553 21:12 น. - comment id 1154919

    แวะมาอ่านนิทาน ครับ
    1.gif36.gif36.gif36.gif
  • cicada

    7 กันยายน 2553 22:08 น. - comment id 1154929

    อรุณสวัสดิ์ (ของแซม) และราตรีสวัสดิ์ ของพี่ใบไม้...31.gif
    แซมเอาแสงตะวัน มาทักทายกับแสงจันทรานะคะ...11.gif11.gif
    
    ขอบคุณอีกแล้ว สำหรับนิทานสอนใจ...
    เด็กอะไร้...ฉลาดจริง...
    แต่คนเล่าฉลาดกว่า....46.gif
    ขอบคุณที่ไปชมดอกบัวของแซม...
    ขอให้นอนหลับฝันถึงดอกบัว
    
    .36.gif36.gif36.gif
    
    มะขิ่น De Calif.
  • nig...

    8 กันยายน 2553 00:20 น. - comment id 1154944

    36.gif
  • สุริยันต์ฯ

    8 กันยายน 2553 14:11 น. - comment id 1155031

    1.gif1.gif1.gif
    สุดยอดจริงๆครับเพราะมากท่านกระบี่ฯ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน