พระอาจารย์จัดอบรมบ่มสอนศิษย์ นักเรียนทั่วสารทิศมาเข้าค่าย ก่อนจะมีเหตุลุกลามความวุ่นวาย เกิดคดีความของหายโผล่ขึ้นมา หลังจากที่ทุกคนนี้ได้พิเคราะห์ พบหลักฐานเป็นมั่นเหมาะก็รู้ว่า คนไหนคือขี้ขโมยที่ผ่านมา หลังอาจารย์เรียกดุด่า...ก็ปล่อยไป เหตุการณ์ที่ดูเลอะเลือนเหมือนสงบ แต่คดีที่เคยจบก็เริ่มใหม่ อาจารย์ครับพวกเรารู้ว่าคือใคร คนที่เคยก่อเรื่องไว้...ก็คนเดิม ทุกคนเก็บความคับข้องหมองในจิต ใยคนเดียวที่ก่อฤทธิ์มาแต่เริ่ม ยิ่งจับได้แต่คลับคล้ายยิ่งเหิมเกริม หลังอาจารย์ดุด่าเพิ่ม...ก็ดูดี อาจารย์ครับ - เป็นล้นพ้นทนไม่ไหว คนผิดแล้วยังผ่องใสได้ไงนี่ ถ้าอาจารย์ไม่ขับไล่คนอัปรีย์ พวกเราทั้งหมดนี้ต้องขอลา... อาจารย์บอกว่า เหตุนั้นสำคัญอยู่ - ใช่อาจารย์จะมองดูไม่รู้ว่า ข้าวของที่สูญหายไปใช้ราคา แต่สิ่งสำคัญกว่าคือ...หัวใจ พวกเธออาจจะจากไปได้ทั้งหมด แต่หนึ่งเดียวที่งอคดของดไว้ หากฉันสอนเขาไม่ได้คงสายไป เขาคงโตเป็นผู้ใหญ่ที่สามานย์... .............................................. ลูกศิษย์ขี้ขโมยฟังพลันนั่งอึ้ง ปล่อยถ้อยคำซาบซึ้งให้แผ่ซ่าน น้ำตากลบซบหน้า - กราบอาจารย์ สำนึกในความต้องการให้กลับตัว .............................................. พวกเธอคือลูกศิษย์ฉันเหมือนกันหมด ...ใช่...เธออาจรู้จักงดเว้นสิ่งชั่ว ขอให้ฉันเช็ดความมืดที่หมองมัว แก่ศิษย์นี้ที่น่ากลัว...ของฉันเอง ปล.หลังจากสิ้นคำสอนของอาจารย์ บันเค โยตาคุ ในครั้งนั้น ลูกศิษย์คนที่ถูกกล่าวถึงก็ไม่เคยขโมยข้าวของใครอีกเลย
1 กันยายน 2553 08:37 น. - comment id 1153977
ยาที่ชื่อว่า เมตตา, กรุณา,ปราณี รักษาได้ทุกโรคค่ะ.... ขอบคุณค่ะพี่ใบไม้..... แซมนะคะ
1 กันยายน 2553 09:59 น. - comment id 1153984
สวัสดีคะ คุณกระบี่ใบไม้ "เขียนกลอนดี มีคติ เตือนสติ อย่าริชั่ว มุ่งทำดี มิหมองมัว เร่งกลับตัว กลัวสิ่งเลว" เขียนดี๊-ดีคะ
1 กันยายน 2553 10:07 น. - comment id 1153986
ตอบ มะขิ่น พี่ใบไม้ ไปหาหมอได้ยาแก้โรคหืด กับภูมิแพ้มา คุณหมอชลาลัยบอกพี่ใบไม้ว่า ยาที่ชื่อ เมตตา กรุณา ปราณี ไม่มีขายค่ะ...ไม่งั้นพี่ใบไม้จะซื้อซักสองซอง เหอะๆๆ ตอบ คุณGemmini58 ขอบคุณสำหรับบทกลอนดีๆ และการเข้ามาเยี่ยมเยียนกันเสมอนะครับ