นิทานเซ็น ตอน นรกกับสวรรค์ ของอาจารย์ฮาคุอิน....

กระบี่ใบไม้

นายทหารคนหนึ่งถาม...อาจารย์นั้น
ว่า นรกและสวรรค์มีหรือไม่
เสียงอาจารย์ตอบกลับมา เจ้าเป็นใคร
ข้าเป็นซามูไร...ครับอาจารย์
...ที่แท้เจ้าเป็นซามูไร...
หรือเป็นแค่พลไพร่เดนทหาร
ข้าว่าหน้าตาเจ้าเหมือนขอทาน
เจ้านายใดหนอต้องการเลือกเจ้ามา
ด้วยอารมณ์ที่พิโรธแสนโกรธจัด
ก่อนที่แสงดาบตวัดสะท้อนจ้า
เสียงอาจารย์ก็ราบเรียบดังตัดมา
ประตูนรก...เปิดหา...อยู่รำไร
นายทหารสะดุ้งฟื้นตื่นสำนึก
ยามรู้สึกรีบโค้งตอบด้วยหวั่นไหว
เสียงอาจารย์ดังเล็ดลอดมาแต่ไกล
ประตูสวรรค์เปิดนั่นไง...รีบพิศดู				
comments powered by Disqus
  • หลี่เหม่ยจิน(ไม่ได้ lock in)

    10 สิงหาคม 2553 19:33 น. - comment id 1150705

    สวรรค์อยู่ในอกนรกอยู่ในใจ
  • cicada

    10 สิงหาคม 2553 21:18 น. - comment id 1150719

    31.gif31.gif31.gif
    
    ขอบคุณค่ะพี่ใบไม้  ใจแซมนี่เข้าๆ ออกๆ อยู่ทั้งสองประตู....43.gif
    จะพยายามอ่านนิทาน  Zen ของพี่ใบไม้ (แล้วจำไว้ด้วยค่ะ) เก็บไว้เตือนตนนะคะ...36.gif36.gif
    ราตรีสวัสดิ์ค่ะ....
    
    แซมค่ะ
  • kirati

    12 สิงหาคม 2553 00:06 น. - comment id 1150885

    หวัดดีขอรับ...ท่านกระบี่...
    
    ได้คิดๆขอรับ...11.gif
    ขอเล่าเรื่องนึง...เพื่อสนับสนุน...
    บทกลอนขอรับ..
    .
    ชายคนหนึ่ง...เดินผ่านมาพบเด็กวัยรุ่นคนหนึ่ง...
    กำลังทุบชายอีกผู้หนึ่ง...ซึ่งล้มนอนอยู่..
    
    เขาเอ่ยร้องห้ามปราม...
    แต่เด็กวัยรุ่นผู้นั้น...ก็ไม่ยอมหยุดทุบ...
    ถึงตรงนี้...
    นรกและสวรรค์..อยู่ที่ไหน...???
    อยู่ที่มือของวัยรุ่น
    รึว่า...อยู่ที่ใจ...ชายผู้พบเห็นเหตุการณ์...
    คำตอบ....อาจจะอยู่ตรงที่...
    เด็กวัยรุ่นคนนั้น...ร้องออกมาว่า...
    "ช่วยพ่อผมด้วย...พ่อผมหัวใจวาย..."
    
    คำตอบ...มันเปลี่ยนแปลงได้...ไปเรื่อยๆ
    แล้วแต่ใจเรามอง...
    คำตอบที่แท้จริง...จึงอยู่ที่...ใจ...นั้นแหละ...ขอรับ...
    11.gif11.gif6.gif36.gif
  • กระบี่ใบไม้

    12 สิงหาคม 2553 07:58 น. - comment id 1150889

    ขอบคุณครับคุณkirati สำหรับเรื่องเล่าฯ มีนิทานเซ็นเรื่องไหนที่น่าสนใจอีก ก็ส่งมานะครับ ผมจะลองมาแต่งเป็นบทกลอนดู เพราะหรือไม่เพราะยังไงก็ตามมาวิจารณ์กันได้นะครับ11.gif
  • kirati

    13 สิงหาคม 2553 00:24 น. - comment id 1150983

    หวัดดีคับ...ท่านกระบี่...
    ที่ผมเขียนเล่า...ไม่ใช่นิทานเซน หรอกขอรับ...
    เป็นเรื่องที่ผมพบ...มากับตัวเอง...หน้าที่ทำงานผม ขอรับ...
    ตอนแรก...เกือบ...ตรงเข้าไปหยุด...
    เด็กนั้นแล้ว...ขอรับ...
    พอได้ยินที่เด็กนั้นพูด...ความรู้สึก...
    มันบอกไม่ถูกขอรับ...ท่าน...
    สำหรับ...นิทานเซน...
    ผมชอบมากอยู่แล้ว...
    เคยเขียนแค่ครั้งเดียว...
    ยังคิดเลยว่า...
    น่าจะมีใครคิดอยากเขียนและลงไว้บ้าง...
    จนได้เจอท่านเขียนเนี่ยะแระขอรับ...
    11.gif6.gif11.gif36.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน