นิทานเซ็น ตอน เรื่องของความเล็กความใหญ่

กระบี่ใบไม้

ในพระธรรมคัมภีร์บันทึกว่า
เขาสุเมรุมหึมาที่ยิ่งใหญ่
ซุกซ่อนอยู่ในเม็ดผักกาดไว้
ความยิ่งใหญ่ซ่อนอยู่ในความที่ไม่มี
"เขาสุเมรุที่ยิ่งใหญ่กระไรนั้น
จะซ่อนในเมล็ดพันธุ์ได้ไงนี่
สงสัยว่าคนคัดลอกพระคัมภีร์
จะหลอกลวงประชาชีนะ...อาจารย์"
"ท่านเป็นนักประวัติศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่
อ่านหนังสือมาเท่าไรข้าอยากถาม"
"ท่านถามจริง ข้าขอตอบไปตามความ
นับหมื่นเล่มข้าติดตามไม่ต่ำเลย"
"งั้นขอถามเลยท่านนักประวัติศาสตร์
อ้ายความรู้ตั้งขนาดที่ท่านเอ่ย
ท่านไปเก็บไว้ไหนช่วยเปรียบเปรย
เราล้วนเป็นคนคุ้นเคยช่วยตอบที"
...ปัดโธ่...ไม่รู้หรือท่านอาจารย์
มันอยู่ในหัวกระบาลของข้านี่
งั้นขอถามท่านอีกหน่อยเป็นไรมี
หัวกระบาลของท่านนี้ใหญ่เท่าใด
ท่านบอกท่านอ่านหนังสือเป็นหมื่นเล่ม
มันไปมุดรูเข็มที่ตรงไหน
กระบาลท่านก็ไม่ได้ใหญ่โตอะไร
ท่านคงเที่ยวหลอกลวงใคร...เขาเหมือนกัน!!!
ปล. นี่เป็นถ้อยความถามตอบกันระหว่างนักบันทึกประวัติศาสตร์ราชวงศ์ถังกับอาจารย์เซ็นท่านหนึ่ง				
comments powered by Disqus
  • kirati

    7 สิงหาคม 2553 20:51 น. - comment id 1150327

    หวัดดีขอรับ...ท่านกระบี่ใบไม้
    
    ปรัชญาเซน...มีมากมาย...
    ล้วนแต่มีแง่คิด ที่มีประโยชน์อนันต์...
    เขียนอีกนะขอรับ....
    
    ปล.ใช้ถ้อยความในการเขียน ได้ดีมากๆ ขอรับ...
    41.gif41.gif41.gif41.gif
  • cicada

    7 สิงหาคม 2553 22:33 น. - comment id 1150350

    อรุณสวัสดิ์ค่ะ พี่ใบไม้...31.gif31.gif
    แซมชอบค่ะ ที่ความยิ่งใหญ่ ซ่อนอยู่ใน ความไม่มี.....59.gif59.gif
    ดื่มชากับแซมนะคะ...(พี่ใบไม่ ไปอ่าน กลอนบทเก่าของแซม...ที่เกี่ยวกับครูดอย ซิคะ..น้ำตากล่อมครูดอย  และใครไม่มายกมือขึ้น..
    นั่นคือครูคนกล้าหาญ ของแซม)
     36.gif36.gif36.gif
    
    แซมค่ะ
  • วลีลักษณา

    7 สิงหาคม 2553 23:07 น. - comment id 1150359

    สวัสดีค่ะ
    
    ข้อคิดดี46.gif46.gif
  • Gemini58

    8 สิงหาคม 2553 09:37 น. - comment id 1150380

    สวัสดีคะ คุณกระบี่ใบไม้
    Gemini58...ตามติดทุกตอนเลยคะ แต่งดี๊-ดี
    1.gif1.gif1.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน