สาบานไว้ ยังไม่ตาย
อนงค์นาง
สาบานครบเจ็ดวันฉันยังอยู่
กลับมาสู้ความจริงไม่วิ่งหนี
ไม่โกหกหลอกใครในปฐพี
ชีวิตมีผลบุญหนุนนำทาง
ฟ้าเมตตาชีวิตให้คิดสู้
ความจริงรู้แก่ใจไม่หมองหมาง
ทำดีได้ดีจริงไม่วายวาง
ฟ้าเปิดทางข้างหน้าถ้าทำดี
หลวงพ่อสังกัจจายน์
เป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดร้อยเอ็ด
ประดิษฐานอยู่ในวิหารพระสังกัจจายน์ วัดสระทอง สร้างด้วยอิฐหินปูนโบราณ นั่งขัดสมาธิสูง หน้าตักกว้าง 90 นิ้ว สูง 101 นิ้ว ไม่มีหลักฐานว่าสร้างเมื่อใด ชาวร้อยเอ็ดจะจัดพิธีบายศรีสมโภชหลวงพ่อสังกัจจายน์ ในวันเพ็ญเดือน 4 เป็นประจำปี
ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต