บทกวีเพื่อชีวิต สองมาตรฐาน (2)
นายตุ้ม
บทกวีเพื่อชีวิต
สองมาตรฐาน
กลบทยัติภังค์
มาตรฐาน ฐานไทย ใช้เป็นสอง -
อย่างปกครอง ครองคน จนเสียหาย -
สูญสิ้นหมด หมดดี มีกลับกลาย
เป็นผลร้าย ร้ายต่อ ก่อคดี
ได้เห็นชัด ชัดแจ้ง แดงแจ๋อยู่
เป็นสุขดู ดูข่าว ดาวเด่นนี่
คนทำผิด ผิดยัง ขังแบบฟรี -
สไตล์ชี้ ชี้ให้ ไม่เหมือนกัน
กักอยู่ค่าย ค่ายคุม กลุ่มการร้าย
ยิ่งสุขกาย กายใจ ไม่โศกศัลย์
เศร้าไม่เห็น เห็นนอน ผ่อนพักทันฑ์ -
โทษผิดนั้น นั้นลด หดหายไป
เปลี่ยนแปรด้วย ด้วยขาด มาตรฐาน
แบ่งสองด้าน ด้านเห็น เป็นไฉน
หนอแบบนี้ นี้เฟื่อง เลื่องลือไกล
เกินกว่าใจ ใจรับ กับความจริง
ผ่านจอใหญ่ ใหญ่ทั่ว ชัวร์เห็นชัด
เจนเครื่องวัด วัดค่า กล้าหาญยิ่ง
ยวดยอดเยี่ยม เยี่ยมแน่ แค่ติติง -
เตือนบางสิ่ง สิ่งสองศาสตร์ มาตรฐานทำ
ถึงน้านิ่ม นิ่มเนียน เรียนเบื่อหน่าย
แหนงตอมต่าย ต่ายตาม หยามตกต่ำ
เลยบอกแย่ แย่ย้อม พร้อมขอยำ
มากไปทำ ทำถี่ ชี้ทบทวน
นายตุ้ม คลองสามวา
ชมรมนักกวีเพื่อชีวิตคลองสามวามหากล
ชมรมนักกลอนบึงกุ่มวรรณศิลป์