วิถีคนจร

ป๋อง สหายปุถุชน

เวรหรือกรรมทำสร้างแต่ปางก่อน		
ลุกนอนจะเดินนั่งช่างยากเหลือ		
ทำอะไรช่างเข็นใจให้น่าเบื่อ		
ยากไร้เสื้อจะใส่ไม่พอกิน		
		
ช่างจนมากยากแค้นแสนเข็น		
ครั้งลำเค็ญชีวิตยากมากหนี้สิน		
จะทำการฉันไดให้พอกิน		
ต้องจากถิ่นเคหามาจากจร		
		
เร่ร่อนขึ้นรถไฟไปเมืองหลวง		
ยังคิดห่วงถิ่นฐานที่นาดอน		
เร่ร่อนรอนแรมจากเชิงขอน		
ค่ำลงนอนพักผ่อนชานชาลา		
		
ได้มาอยู่เมืองฟ้าค้าแรงกาย		
หาทำง่ายงานก่อสร้างเป็นบ้างหนา		
เป็นวิชาติดตัวแต่ก่อนมา		
เคยช่วยพ่อปู่ย่าสร้างบ้านเรือน		
		
ตกเย็นย่ำค่ำลงร่ำสุรา		
เงินทองหาได้มาไม่มีเหลือ		
ก็เลยจนเข็นใจให้น่าเบื่อ		
อยู่ทำเพื่อกินใช้ไปวันๆ		
				
comments powered by Disqus
  • ปู่กิ่ง

    14 พฤษภาคม 2553 21:00 น. - comment id 1127581

    มาอ่านผลงานครับ
  • สุริยันต์ จันทราทิตย์

    15 พฤษภาคม 2553 08:51 น. - comment id 1127632

    แวะมาทักทายนะฮับพี่ป๋อง
    31.gif31.gif31.gif
  • แก้วประภัสสร

    15 พฤษภาคม 2553 12:15 น. - comment id 1127671

    
    วานบอกเขาเหล้ายาไม่พาสุข
    มีแต่ทุกข์ล้นอกยกไม่ไหว
    อีกทั้งเงินไม่มีรีบหนีไกล
    กลับบ้านไร่ทำสวนแล้วพรวนดิน
    
    อยู่อย่างพอเพียง แล้วท่านจะเพียงพอ
    สวัสดีเจ้าน้องชาย สบายดีนะคะ
    
    46.gif16.gif36.gif
  • กวี ซีม่า

    15 พฤษภาคม 2553 17:27 น. - comment id 1127692

    10.gif10.gif
    
    สวัสดีครับ...คุณป๋อง สหายปุถุชน....
    กวี ซีม่า แวะมาเยี่ยมชม..ขอ-รับ
    
    วิถี คนจร หมอนหมิ่น
    หากิน เช้าสาย บ่ายค่ำ
    ทุกข์เข็ญ ยากไร้ ระกำ
    โดนย่ำ ศักดิ์ศรี ชีวัน
    
    ต่ำเพียง หญ้ารก ปกพื้น
    ขมขื่น คำเหยียด เดียจฉันท์
    งี่เง่า โง่งั่ง อย่างงั้น
    อย่าหมาย เทียบชั้น ปัญญาชน
    
    วิถี คนจร หมอนหมิ่น
    เลือดริน หลั่งไหล ใครสน ?
    กี่ศพ ทวี กี่คน ?
    จึ่งพ้น คำว่า ปัญญาควาย
    
    15.gif15.gif
  • ครูกระดาษทราย

    16 พฤษภาคม 2553 12:23 น. - comment id 1127778

    1612604diuznyxtzb.gif
    โอ้คนจรร่อนเร่เอกานัก
    
    ยามเย็นพักร่ำสุราพาฉิบหาย
    
    กายเจ็บป่วยด้วยค่ำเช้ามัวเมามาย
    
    จะจับจ่ายค่ายาหาไม่มี
    
    1461351h0otf8hco5.gif
  • ม่านแก้ว

    17 พฤษภาคม 2553 13:23 น. - comment id 1127956

    36.gif
    
    แวะมาอ่านงานพี่ป๋อง สปช.คนจร
    
    41.gif41.gif41.gif36.gif
  • ธันวันตรี

    17 พฤษภาคม 2553 22:17 น. - comment id 1128047

    แวะมาสวัสดีสหายครับ
    
    ผลงานสะท้อนวิถีของคนจนได้ดีครับ
    
    
    36.gif11.gif36.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน