เมื่อแรกเกิดมาตัวเปล่าบริสุทธิ์ เป็นมนุษย์น่ารักน่าถนอม เมื่อเติบโตเปลี่ยนตามสิ่งแวดล้อม เพื่อรอมชอมต่อวิถีความเป็นคน เมื่อเจ็บไข้ได้ป่วยด้วยโรคา เฝ้ารักษาแก้ไขหมายหลุดพ้น เมื่อแก่เฒ่าวัยชราไม่น่ายล หนังเหี่ยวย่นเรี่ยวแรงแทบไม่มี ถึงวันตายร่างกายก็สิ้นสุญญ์ กลายเป็นฝุ่นผงเถ้ามาแทนที่ ถูกนำไปทิ้งในมหานที ก็เท่านี้ มีเกิด แก่ เจ็บ ตาย ฯ อรุโณทัย ๖ เมษายน ๒๕๕๓
7 เมษายน 2553 01:26 น. - comment id 1119183
จริงครับ
7 เมษายน 2553 02:19 น. - comment id 1119185
ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นสิ่งสมมุติค่ะ เกิดมาแค่ไหน ตายไปก็เหลือแค่ซาก
7 เมษายน 2553 18:21 น. - comment id 1119202
เขียนให้ตระหนักถึงความไม่เที่ยงของสังขารได้ดีครับ ^ ^
7 เมษายน 2553 09:08 น. - comment id 1119219
เกิดวันแรกก็ร้องไห้ไม่อยากเกิด ก่อกำเนิดกายสูงต่ำผิวดำขาว ประสบสุขทุกข์เข็ญเป็นเรื่องราว ช่างยืดยาวแก่งแย่งแข่งขันกัน แก่อีกคราวสาวหนุ่มนี้มิมีเที่ยง ยากหลีกเลี่ยงหยุดยั้งทั้งเธอฉัน ขอให้หมั่นสร้างกุศลผลบุญกัน อย่าให้มันแก่กะโหลกแก่กะลา เจ็บไข้นั้นมันมีมิหายห่าง คู่เคียงข้างจนกว่าจะละสังขาร์ ทั้งกายจิตบำรุงมุ่งพัฒนา หมั่นดูแลรักษากายาใจ ตายจากแล้วลับหายไม่วายห่วง โอ้ว่าดวงวิญญาณนั้นไปไหน จะจุติ ณ สวรรค์ชั้นใดใด กำหนดไว้ภาวนาก่อนจะตาย เกิด แก่ เจ็บ ตายนั้นมันเที่ยงแท้ ไม่เว้นแม้ผู้ใดร้ายเหลือหลาย จงมุ่งมั่นหมั่นทำดีก่อนวางวาย ทั้งหญิงชายเด็กผู้ใหญ่ให้สังวรณ์
7 เมษายน 2553 10:18 น. - comment id 1119271
หวัดดีขอรับ...ท่านอรุโณทัย เห็นจริงตามสิ่งที่กล่าว...ขอรับ...
7 เมษายน 2553 10:23 น. - comment id 1119276
อย่ายึดติดกับสิ่งมายา...นับว่าเป็นสุขแล้วครับ..นี่แหละชีวิต..ปล่อยวาง
7 เมษายน 2553 10:43 น. - comment id 1119284
อนิจจัง วัตตะสังขารา.. สุขอย่าได้สร่าง
7 เมษายน 2553 16:42 น. - comment id 1119402
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม...
7 เมษายน 2553 17:13 น. - comment id 1119417
เมื่อชีพวาย กายเผา เป็นเถ้าถ่าน ให้ลูกหลาน กราบไหว้ ได้แค่นี้ ส่วนอีกคน มีคุณธรรม ยึดมั่นสิ่งดี แม้วายชีวี ก็เป็นศรี แห่งตระกูล --------------- ทักทายค่ะ ----------
7 เมษายน 2553 21:19 น. - comment id 1119698
เห็นด้วยครับ..มนุษย์เราก็เท่านี้ ไม่รู้จะชิงดีชิงเด่นกันไปถึงไหน..
8 เมษายน 2553 16:33 น. - comment id 1119743
เป็นสัจธรรมค่ะ
8 เมษายน 2553 09:57 น. - comment id 1119807
สัจธรรมที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง คือ"ไม่ว่าใคร สิ่งใด ที่เกิดมาแล้ว ย่อมจะตาย หรือดับสลายไป" เทวทูตทั้งสี่ เป็นสัจธรรม ผู้ใดแสวงหาและค้นพบ ควรแล้วที่จะสรรเสริญ คุณอรุโณทัยผู้คิดมั่นในสัจธรรม ผมขออนุโมทนาด้วยนะครับ เข้ามาก่อนกลอนงามๆได้ทั้งเสพความสุข ได้ทั้งกุศล ถือว่าผมไม่เสียเที่ยวแล้วครับ