หนึ่ง***เวลาว่าง เปิดเพลงฟัง นั่งยิ้มแฉ่ง ตะวันแดง ฉายแสงกล้า กว่าวันไหน ลมพัดโบก นกโบยบิน หากินไกล ร่มเงาไม้ กรุ่นไอดิน กลิ่นอบอวล สอง***คิดลองมือ ฝึกปรือแน่ แก้ง่วงหิว เดินตัวปลิว คว้าตำรา มาเปิดด่วน ทั้งอร่อย ทำก็ง่าย ไม่เรรวน เป็นขนม ดอกลำดวน ชวนโสภา สาม***ตู้เก็บของ หลากเฉดสี มีถุงแป้ง หยิบมาแบ่ง เป็นส่วนสัด พักคอยท่า น้ำมันพืช ถ้วยตวงตัก พักอีกครา แล้วเดินหา ถ้วยใบใหม่ ใส่น้ำตาล สี่***ตู้ในครัว สีฟ้าสด มดไม่ขึ้น ข้างกล่องปืน ท่านตา ตะกร้าสาน ตะแกรงเขียว สีอ่อนอ่อน ร่อนน้ำตาล ไอซิ่งหวาน เม็ดละเอียด ละเมียดละไม ห้า***แป้งน้ำตาล คนผสาน ตามสัดส่วน น้ำมันพืช สีเหลืองนวล เทใส่ได้ นวดเข้ากัน ไม่เหลวเละ แฉะเกินไป พักวางไว้ เตรียมปั้นก้อน ก่อนเข้าเตา หก***เปิดเตาอบ ความร้อนใช้ ให้เหมาะสม ปั้นแป้งกลม ผ่าสี่ส่วน ทวนสูตรเขา สามซีกแปะ ติดเป็นกลีบ อย่างมือเบา ไม่ลืมเอา แป้งลูกเล็ก ติดกลางใจ เจ็ด***วางขนม เรียงถาด เตรียมจัดรบ เข้าเตาอบ ตามเวลา หานานไม่ ได้ขนม กลีบลำดวน หวานชื่นใจ จุดเทียบอบ คว่ำครอบไว้ ให้หอมดี แปด***.................................... ****ปกติ ตามตำรา ครูเคยสอน ****แต่งบทกลอน กี่บทคู่ ดูเอาไว้ ****มาวันนี้ แต่งเพียงเจ็ด เอน็จใจ ****วานขานไข แต่งเติมได้ ให้ดูดี
5 เมษายน 2553 08:45 น. - comment id 1116692
ขอบคุณฉางน้อยที่ว่างมาลั้ลลาทักทายกันค่ะ ขอบคุณปรางทิพย์ที่ช่วยต่อกลอนให้ จบซักที
4 เมษายน 2553 22:39 น. - comment id 1118626
5 เมษายน 2553 00:13 น. - comment id 1118685
กลีบลำดวนชวนชิมใช่อิ่มท้อง โปรดลิ้มลองของว่างอย่าห่างหนี สูตรขนมกลมกล่อมกลิ่นหอมดี ฝากน้องพี่ที่ไกลใช่ไหมเรียม อิอิ...แหม ก็ต่อยากนะคะ แบบนี้พอได้มะ