มองอดีตผ่านมาอย่างพิเคราะห์ ค่อยค่อยเจาะเลาะลัดตัดเข้าฐาน ข้อมูลรวมรายละเอียดแลละลาน ยังจำผ่านอ่านแล้วเก็บเหน็บเอาไว้ ปัญหารุมสุมข้างในไฟอดีต ทั้งจารีตประเพณีที่เฉไฉ กลุ้มรุมแกล้งแทงข้างหลังฝังข้างใน หนองกลัดใจไหลเลอะตกอกฟกช้ำ หมักหมมมาเนิ่นนานคร้านจะพูด ไม่นานปูดครูดไถลต้องถลำ น้ำตานองร้องในอกฟกระกำ ยังตอกย้ำช้ำใจนักปักทิ่มอยู่ พวกหน้าเนื้อใจเสือเถือเอาเจ็บ หมอไม่เย็บเจ็บทั้งตัวต้องทาถู พอได้ช่องส่องกระจกยกขึ้นดู ร้องอู้ฮูรูแผลใหญ่ทำใจแป้ว