สุดเส้นโค้งเทือกเขา เหมยม่านเทาระบายทับ ธุลีดุจไหลหลับ ธาราซับผาวับย้อย มาลีคลี่กลีบงอก มิช้าดอกคงงามช้อย ดอกเหงื่อโน้มตัวคอย คันเคียวน้อยมาตัดรวง เริ่มต้นกันเมื่อไร บ้านชุกไพรในหุบห้วง ภูผาช่อนทั้งปวง ท่ามโคมทองมณีผ่อง ศรัทธาฮีตแกร่งกล้า กฏผอง เขาเฮย ผิดถูกเขาทดลอง เลือกใช้ ขอได้พบฮีตคอง คงมั่น สานเผ่าพันธุ์สงบไซร้ โชติแคว้นแดนไท ทั้งมวลป่าช่วยย้ำ คำเตือน ชลส่องกระจกเทียน ทบซ้ำ ผาคอยหลั่งน้ำเนือล แนบอก เฒ่าแก่รับสารจ้ำ พร่ำจี้เจรจา