มองจันทร์
กฤตศิลป์ ชินบุตร
๑
...เอื้อมมือมนุษย์ไกลเกินจินตนาการ
แต่เอื้อมหวงดวงมานฤๅจักไหว
ร้อยดวงดาวพราวโชติแสนโกฏิไกล
แต่ร้อยใจเราคล้องมิพร้องพราย
๒
ราตรีกาลลานสรวงร่วงหยาดฟ้า
คล้ายดวงตาใครคนหล่นรินสาย
อณูเก็จเพชรรัตน์จรัส...วาย
ก็ดุจคล้ายคอยหวังอันว่างมี
มองคงคาสวรรค์อันบรรจบ
เชื่อมฟากภพมรรคาพร่ารังสี
แต่ทางรักทางฝันชั้นกวี
มืดริบหรี่ที่จักเอื้อมเชื่อมใจครอง
คืนหนาวร้ายพายพัดเหน็บเจ็บและปวด
ดุจคมลวดหนามบาดขยาดผยอง
ทว่า...กล้าฝ่าจะข้ามโดยลำพอง
เพียงหวังปองน้องนั้นบนจันทร์พราว
๓
อุษาโยค...หมายตะวันจะปันแสง
อนธการลาญแรงเปลี่ยนแปลงหาว
อรุณรักสักหมายให้ยืดยาว
กว่าตะวันจันทร์ดาวกัลปา
อรุณวันนั้นหวังการตั้งตน
ปุถุชนสืบสายปรารถนา
อรุณใดไอหนุนอุ่นอุรา
เคียงกานดาว่าอุ่นแม้นโลกันตร์
๔
จันทราแจ่มเรืองงามอมรสร้าง
อนงค์พร่างรัศมีรุจีสรรค์
เราจึงเพียงกระต่ายคิดหมายจันทร์
ทุกชั่วกัลป์ด้วยเวลาวินาที
เมื่อมุ่งหมายคล้ายมนต์มาดลจิต
ขออุทิศชีวิตน้อยด้อยภาษี
จักล้มลุกปลุกปลอบจรลี
บนทางซึ่งเพียงมีเราเอกา...
ฝากหัวใจ ฝากบทกวีนี้แด่เธอ...
กฤตศิลป์ ชินบุตร