เมตตาธรรม
ไพร
เมตตาธรรม
เมตตาธรรมค้ำจุนอบอุ่นจิต
ชุบชีวิตมิตรไกลใกล้ให้สุขสันต์
รู้เผื่อแผ่แก้ไขใจผูกพัน
ทุกคืนวันสรรค์สร้างทางร่มเย็น
คนทำดีชี้ชัดจัดว่าเลิศ
กุศลเกิดเพริศแพรวแน่วแน่เห็น
ทำความดีดีได้ไม่กระเด็น
และก็เป็นเห็นจริงสิ่งยืนยัน
คนทำชั่วตัวตายกลายเป็นผี
อเวจีที่รอรับเมื่อดับขันธ์
ล่วงเลยวัยยังไม่ตายคล้ายถูกทัณฑ์
ความชั่วนั้นมันสนองต้องใช้กรรม
เกิดร่วมโลกโศกสุขทุกข์มีบ้าง
จงหมั่นสร้างทางดีมีเช้าค่ำ
โลภโกรธหลงจงห่างทางสีดำ
คนใฝ่ต่ำทำชั่วตัวอันตราย
เมตตาธรรมค่ำจุนอบอุ่นโลก
สุขชุ่มโชกโลกร่มเย็นพบเห็นง่าย
เกิดเจ็บแก่แท้จริงทั้งหญิงชาย
รีบขวนขวายหมายรักสามัคคี
เดินสายกลางทางศีลไม่ปีนป่าย
เมื่อตัวตายกายเน่าเอาสุขี
ไม่เดือดร้อนนอนตาหลับกับความดี
กุศลมีที่ทำนำสุขเอย
ไพร พุทธรักษา
ชมรมนักกลอนบึงกุ่มวรรณศิลป์