แด่เด็ก ๆ ในวันเด็ก
ฮัจยีสมศักดิ์
แด่เด็ก ๆ ในวันเด็ก
กลบทนาคบริพันธ์
เด็กนี้หรือ คือผู้ใหญ่ ในวันหน้า
ในวันนื้ มีชีวา พาพูนเพิ่ม
พาพูนเพื่อ เจือจุนงาน การเรียนเติม
การเรียนต่อ ขอส่งเสริม เริ่มกันไป
เริ่มกันเป็น เห็นว่าดี มีพวกเด็ก
มีพวกดู รู้ตรวจเช็ก เด็กแก้ไข
เด็กแก้คำ จำจดท่อง ต้องสนใจ
ต้องสนจิต คิดเสียใหม่ ใฝ่ทางดี
ใฝ่ทางเด่น เน้นคุณธรรม นำสร้างสรรค์
นำสร้างสู่ รู้เท่าทัน กันเต็มที่
กันเต็มทาง อย่างฉลาด ชาติจะมี
ชาติจะมา สามัคคี เด็กดีนำ
เด็กดีเน้น เว้นทางชั่ว กลัวความผิด
กลัวความพลาด อาจน้อยนิด คิดใฝ่ต่ำ
คิดใฝ่ตาม ย่ามหัวใจ ผู้ใหญ่ทำ
ผู้ใหญ่ที่ มีถลำ จำกลับตัว
จำกลับตน คนมองเห็น เป็นสิ่งถูก
เป็นสิ่งที่ ดีฝังปลูก ลูกหลานทั่ว
ลูกหลานไทย ให้ก้าวหน้า อย่าเมามัว
อย่าเมามัน หันห่างชั่ว เด็กทั่วไทย
ฮัจยีสมศักดิ์ บุญมาเลิศ
ชมรมนักกลอนบึงกุ่มวรรณศิลป์