ผญา วันนี้เป็นตัวอย่างผญาเกี้ยวพาราสีกันของหนุ่มสาวครับ บทนี้พูดไดทั้งชายหญิงครับ ย้านบ่จริงจังหว้า สีชมพูเจ้าจั่งว่า ย้านแต่ตอกมัดกล้า ดำนาแล้วเหยียบใส่ตม เพิ่นว่าคำคนเว้า ให้ฟังหูอย่าฟ้าวเซื่อ เว้าจั่งได๋กะได้ แนวลิ้นบ่มีดูก ไผหลงเซื่อแท้แท้ สิเจ็บซ้ำเทื่อลุน คือจั่งตอกมัดกล้า เหมิดหน้านาบ่มีค่า บ่เหลียวเบิ่งซ้ำ เทิงซ้ำเหยียบใส่ตม ศัพท์ ย้าน - กลัว หว้า - ลูกหว้า จัง,จั่ง - เหมือน ว่า - คำ,คำพูด เซื่อ - เชื่อ ดูก - กระดูก เหมิด - หมด เทื่อลุน - ภายหลัง เทิงซ้ำ - มิหนำซ้ำ ตอกมัดกล้า - ตอกไม้ไผ่ที่ใช้มัดต้นกล้าสำหรับปักดำ ความหมาย กลัวแต่จะทำไม่จริงเหมือนที่พูดไว้ เหมือนกับตอกมัดกล้าพอสิ้นหน้านาแล้วก็เหยียบทิ้ง มองไม่เห็นความสำคัญ เปรียบได้กับนิทานอีสปเรื่องหมาล่าเนื้อครับพอหมดเขี้ยวเล็บแล้ว ก็ปลดละวาง อะไรทำนองนั้นครับ
25 ธันวาคม 2552 09:34 น. - comment id 1078776
๐ อ้ายเอ้ย สิเป็นคือมัดกล้าอยู่ฮ่วมแต่กอเดียว คั่นวาอ้ายมาเกี้ยวเทียวนำใจอยู่ฮ่อง ย้านอ้ายลาน้องแล้วหาแนวกะบ่พ่อเด้ออ้ายเด้อ...วาซาแหล่ว
25 ธันวาคม 2552 10:32 น. - comment id 1078795
เทศกาลงานส่งท้ายย้ายปีใหม่ สุขสดใสงานก้าวไกลใสสุขี สุขภาพกายสุขสมบูรณ์พูนทวี ขอทั้งปีเงินไหลมาพาอิ่มเอม ความรักคู่แสนสุขไม่ทุกข์แน่ เป็นคู่แท้คู่ใจให้เกษม พรประเสริฐเลิศล้ำนำปรีดิ์เปรม สุขเกษมนำพาให้สมใจปอง ขอความทุกข์หลุดพ้นกมลแก้ว ใจเพริดแพร้วบริสุทธ์ฉุดความหมอง ได้ความดีนำชีวิตจิตประคอง ขออวยพรให้โชคดี..ปีใหม่เอย ********************* แวะมาส่งความสุขค่ะ ขอให้มีความสุขในปีใหม่นะคะ
25 ธันวาคม 2552 12:40 น. - comment id 1078832
ขอให้มีความสุขทุกถ้วนหน้า มีเงินตราพอใช้ให้สุขสม สุขภาพจิตดีมิทุกข์ตรม มีอารมณ์ผ่องใสต่อไปเทอญ ......ขอมีความสุขเช่นกันครับ
26 ธันวาคม 2552 14:49 น. - comment id 1079273
โอ......โดนมาก ๆ ขอบอก คิดถึงพี่ศรีนะครับ แต่ช่วงนี้ไม่ค่อยสบายเลยไม่ได้เข้ามา ปล.เมลล์ของไชโยมันตีกลับอ่ะเวลาส่งเมลล์ไปหาพี่ พี่เคยเข้าไปเช็คบ้างป่าวว่ามันหมดอายุยัง น้องชาย............
26 ธันวาคม 2552 18:53 น. - comment id 1079358
เก่งจริงๆ ครับ พี่สุรศรี ยอมรับ พี่แต่งผญานี่ เนื้อหา ความสอดคล้อง เข้ากันหมด เป็นครูหรือเปล่าครับ
5 มกราคม 2553 21:39 น. - comment id 1082190
สวัสดีปีใหม่ค่ะ..เพิ่งกลับบ้านที่หนองคายมา ที่นั่นอากาศดีมากๆๆ...ขอให้ชาวบ้านกลอนไทยมีความสุขในปีเสือนี้นะคะ