ความสงบ
สุนิพนธ์
ความสงบ
บึงกว้างใหญ่ไร้คลื่นทะมึนนิ่ง
สรรพสิ่งเงียบงันจนหวั่นไหว
เหม่อมองปลาโผล่มุดผุดแต่ไกล
ริ้วน้ำไล่แลเห็นเป็นวงกลม
มวลแมกไม้ต่างหงอยพลอยสงบ
อากาศอบอ้าวร้อนซ้อนผสม
ยินสำเนียงเพลงแว่วแผ่วลอยลม
ทุกข์ระทมรุมเร้าแผดเผาทรวง
ฟ้าสลัวมัวหม่นเหมือนคนเศร้า
เปลี่ยวใจเหงาอ้างว้างกลางดงหลวง
ละล่องลอยเคว้งคว้างตามทางดวง
สุดจะห่วงหัวใจของใครกัน
อนิจจาความคิดจิตมนุษย์
ยากยิ่งสุดหยั่งลึกเกินนึกฝัน
น้ำทะเลคะเนดูรู้เทียบทัน
ใจคนนั้นเดาได้ไม่มีทาง
ปล่อยอารมณ์ฝากไม้พงศ์ไพรพฤกษ์
นั่งตรองตรึกหวนย้อนตอนหม่นหมาง
ใช้อดีตกรีดกร่อนแล้วผ่อนวาง
ชำระล้างแผลใจให้ลืมเลือน
อาศัยความเงียบสงบสยบสู้
ผิดเป็นครูส่องสาดคมบาดเฉือน
รู้เหตุผลเป็นไปไว้คอยเตือน
เปรียบเสมือนสติมาปัญญามี