เพียงเอ่ยถึงฉันบ้าง ในนิยายรักของเธอ (กลอนเปล่า)
คืนแรมสามค่ำหน้าร้อน
เพียงเอ่ยถึงฉันบ้าง ในนิยายรักของเธอ
...
ให้ฉันเป็นอะไรก็ได้
เป็นเสียงสะอื้นในเงามืด
ที่เธอเดินผ่านไป และไม่ทันได้ใส่ใจ
หรือเป็นประกายแสงยอดคลื่น
เกิดเมื่อเธอเอามือวักน้ำเล่น
แล้วก็วับหายไป เช่นเดียวกับยอดคลื่นอื่นๆ
อีกหมื่นแสนคลื่นที่มีเวลาแสนสั้น
หรือเป็นลมที่เบาจริงๆ
พัดเคลื่อนได้เพียงเส้นผมเส้นเดียวของเธอ
ตรงปลายผม ไหวแล้วก็หยุดนิ่ง
ฯลฯ
--
แล้วฉันจะขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณอย่างมาก
ด้วยการร้องเพลงแห่งแสงสลัวรางชางเย็นเงียบเชียบ
ของด้านมืดดวงจันทร์ อันเฉย เย็น ชา
จนกว่านิยายรักของเธอ จะพาเธอ
ให้ได้ยินเสียงเพลงไพเราะของพระจันทร์
...
..ถ้าเธอได้ยินเสียงจันทร์ ก็จะได้ยินเสียงฉัน
เป็นโน๊ตตัวสุดท้าย ที่กังวานสะท้อน
มาจากด้านมืดของดวงจันทร์
ไหวพริ้วแผ่ว และจางลง.. จางลง..
...
เพลงมิได้จบที่โน๊ตตัวสุดท้ายนั้นหรอก
เพลงจบที่ความเงียบ อันยาวนานต่อเนื่อง
ไปแสนนาน..