รหัสชีวิตคืออดและทนทนแบกความลำบาก เพราะมันแสนยากที่จะฝ่าฟันย้ายข้ามผ่านไป บางบทในชีวิตหลงไหลด้วยเยื่อใยบางบาง ก่อเกี่ยวกับรางวัลที่ลิ้มรสสัมผัสแค่ปลายฝัน ก่อเป็นเรือนชีวิตในโลกกว้างทิศทางมากมาย ก่อเป็นจุดหมายเป็นเรือนดำรงชีพดูแลตน ฝ่าผจญเหนื่อยยากมากวิธีเดินบนเส้นทาง อาจพบพานแสงสว่างเล็กเล็กที่ส่องมาให้ ด้วยหัวใจรับรู้ดูแล้วชื่นใจก็ยิ่งตื่นเต้นก้าวไป นั้นคือไฟในกายก่อที่หมายเปิดประตูรอรับ เท้าขยับเดินตามแสงสว่างปลายเส้นทางส่อง ใจร่ำร้องภูมิใจด้วยหยาดเหงื่อไหลใจอดทน