***สามโคกนามเอ่ยอ้าง เดิมที เป็นชื่อปทุมธานี แต่งตั้ง สุนทรภู่จอมกวี บอกบ่ง แปรเปลี่ยนประทานครั้ง ปิ่นเกล้าเหนือหัว ***ปทุมธานีแห่งนี้ เมืองบัว รินส่งเกสรตัว ชื่นข้อย มวลภมรหมื่นแสนมัว เมากลิ่น บินเคลื่อนมาไกลคล้อย แข่งเคล้าเสาวคนธ์ ***อุบลบัวเบ่งแย้ม กลีบบาน ขาวเด่นดอกดวงมาลย์ กลิ่นเกลี้ยง งามชมดั่งนงคราญ ผุดผ่อง เหมือนโผล่จากชลเลี้ยง หล่มต้นสายสวย ***ปทุมธานีแต่นี้ แลรวย มากหมู่มาอำนวย จ่ายจ้าง ตายายแม่เอออวย พรส่ง ลูกนา เดินสู่โรงงานค้าง อยู่ห้องหอปทุม ***ธรรมศาสตร์รังสิตสร้าง ชุมนุม เป็นเยี่ยมมหาลัยขุม หน่อเนื้อ บัณฑิตดั่งบัวตุม บานคลี่ ออกสู่สังคมเอื้อ สุขให้ชาวไทย ***ชาวปทุมห่มแล้ว ศีลใส ทานจ่ายกิเลสไกล ร่างสอ้าน ปัญญาส่องวิไล เห็นแจ่ม เพียรบ่คงเกียจคร้าน เชี่ยวแท้ธรรมกาย *****สุนทรภู่แต่งไว้ในนิราศภูเขาทองว่า ***ถึงสามโคกโศกถวิลถึงปิ่นเกล้า พระพุทธเจ้าหลวงบำรุงซึ่งกรุงศรี ประทานนามสามโคกเป็นเมืองตรี ชื่อปทุมธานีเพราะมีบัว โอ้พระคุณสูญลับไม่กลับหลัง แต่ชื่อตั้งยังอยู่เขารู้ทั่ว แต่เรานี้ที่สุนทรประทานตัว ไม่รอดชั่วเช่นสามโคกยิ่งโศกใจ
14 ตุลาคม 2552 13:23 น. - comment id 1051412
ไม..เขียนกลอนได้เก่งจัง...
14 ตุลาคม 2552 18:02 น. - comment id 1051486
น้ำตาลหวาน ไม ..หวานจัง ฝึกเขียนไปเรื่อยๆอะค่ะ ยังห่างชั้นกวีอื่นเขาครับ ขอบคุณคำชม จะจำไว้มิรู้ลืม ครับผม
15 ตุลาคม 2552 00:02 น. - comment id 1051614
คนปทุมคับ... เพราะคับ.....
15 ตุลาคม 2552 19:42 น. - comment id 1051881
ครับ ผมไม่ได้เข้ามา ทุกบท โคลง แต่อ่านบทไหน ก็ประทับใจครับ ยิ่งแต่งยิ่งเก่ง นะครับ
16 ตุลาคม 2552 09:52 น. - comment id 1052066
ผมก็แก่แล้ว คงจะไม่เล่นโคลงนานนัก จะหันไปท่องบทสวดเข้าศีลจำวัด ในไม่ช้า กวีน้อยเจ้าปัญญาก็เก่งเช่นกัน อย่างเช่นโคลงสมุทรปราการ โคลงกระทู้ก็เยี่ยมครับ ขอฝากให้เป็นคนสืบสานโคลงให้แพร่หลายในอนาคตด้วยครับ