***เพชรบุรีส่องล้าน ประกาย เรืองรุ่งธรรมหญิงชาย แจ่มหน้า ทานศีลกลิ่นอบอาย ชวนชื่น งามหนึ่งในโลกหล้า คู่ฟ้าเมืองแมน ***ตาลโตนดรื่นลิ้น หอมหวาน ฤาเท่ารสพจมาน กล่าวเกลี้ยง หวานใดบ่เปรียบปาน คำฉ่ำ ชื่นนา ตาลอิ่มหวานโลมเลี้ยง แค่ลิ้นพริบพรี ***มีพระเปรียญกว่าเก้า ประโยค ธรรมส่องดับสังโยค หม่นเศร้า พระพรหมฯค่าควรโลก ยกย่อง เกียรติกลิ่นรินแรงเร้า สู่ด้าวสากล ***เพลินวนบนแห่งห้อง เขาวัง ชมเที่ยวเหลียวคืนหลัง อ่อนล้า อารามอร่ามเรืองดัง สวรรค์ล่อง ลงนา พระห่มศีลสวยหน้า สว่างล้ำปัญญา ***วัดมหาธาตุพร่างพริ้ง ศิลป์สรรพ อินโข่งขรัวประดับ ดื่นไว้ จิตรกรรมแง่งามจับ จิตแน่น ตัวอย่างแบบศิษย์ใช้ เอ่ยอ้างเรียนตาม ***มฤคนิเวศน์แห่งห้อง วังงาม กษัตริย์แห่งมงกุฎราม ก่อไว้ ชายหาดเล่นเริงยาม เย็นย่ำ ดูคลื่นซัดสาดไซ้ ฝั่งครื้นเครงครืน ***หาดสำราญเที่ยวได้ ยาวยืน ชนทั่วแดนกินกลืน คลื่นเคล้า กลางวันต่อกลางคืน ครองฝั่ง หาดแม่โทรมซึมเศร้า ถ่มทิ้งขยะเต็ม
12 ตุลาคม 2552 21:45 น. - comment id 1050766
หาดชะอำฉ่ำชื้น ธารา เกลียวคลื่นซัดทรายมา ยั่วเย้า หอยปูหมู่มัจฉา แหวกว่าย เสน่ห์เยือนเย็นเช้า ค่ำแล้วใหลหลง อิอิ คนบ้านใกล้เพชรบุรี นำโคลงมาให้แก้อีกแล้วค่ะท่าน ขอเชิญชี้แนะ
13 ตุลาคม 2552 08:17 น. - comment id 1050826
โคลงนี้สมบูรณ์เอกโทแล้ว แต่ใจผมก็เป็นลักษณะเฉพาะตัว บาที่สอง ถ้าเป็นใจผม จะเป็นว่า..... เกลียวคลื่นซัดสาดมา ยั่วเย้า แต่คำว่ายั่วเย้า ผมชอบใช้กับผู้หญิงงาม แต่ขอชมว่าเก่ง เรื่องประสบการณ์ชีวิตเป็นสิ่งลอกเลียนกันไม่ได้ และก็แนะกันไม่ได้ เป็นอันว่าผ่าน ฝึกแต่งเยอะๆ ผมจะได้มีเพื่อน และถ้าประเทศไทยมีนักแต่งโคลงเพิ่มอีกหนึ่งคน และคนนิยมอ่านโคลงเพิ่มอีกหลายคน ผมก็ว่าเรามีส่วนช่วยให้ภาษาไทยงดงามครับ เป็นบุญนะ จะบอกให้
13 ตุลาคม 2552 11:36 น. - comment id 1050931
ชอบเมืองเพชรค่ะ เมื่อก่อนได้ไปบ่อยมาค่ะ