พลัดพรากจากบ้านเกิด
ภูวเชวง
ระรินเรื่อยเจื้อยแจ้ว เจ้าหัวจุก
กินกล้วยสุกหลุกหลิกจิกไซ้ขน
คือนกปรอทร้องร่ำระบำบน
สร้อยเสียงจำเรียงล้นเหมือนมนตรา
ครั้งปู่ย่าตายายหลายชีวิต
เรียกเจ้าว่านกกวิด ติดบ้านป่า
ส่ำสะท้อนเสียงร้องก้องพนา
แพร่พันธุ์มามากมายสืบสายพันธุ์
หนาวเหนือ ณ น่านเหนือเมื่อครานี้
ใครราวีไล่ล่าจนป่าลั่น
จับเจ้าใส่กรงขายไปทุกวัน
พรากจากกันทั้งแม่ลูกเจ้าทุกข์ใจ
ไปเป็นเกมกีฬาของมนุษย์
ร่ำร้องสุดเสียงแข่งแห่งเสียงใส
แท้คือเสียงร้าวรวดปวดข้างใน
ที่ถูกพรากจากไพรไปต่างแดน
วันใดเจ้าพ่ายแพ้แก่เสียงร่ำ
คุณค่าเจ้าตกต่ำ ระกำแสน
ปล่อยออกกรงนกงี่เง่าเขาดูแคลน
ตัวใหม่แทนที่ของเจ้า ให้เหงาซม
ที่นั่นที่แห่งไหนเจ้าไม่รู้
ผิดแผกหมู่ อยู่ไปใจขื่นขม
อีกกี่เดือนกี่ปี ที่ระทม
บิดระบม บ่มวิบาก การจากมา
โอ้เอื้อนเอ่ยเจื้อยแจ้วเจ้าหัวจุก
เถิดมากินกล้วยสุก ปลุกเพรียกหา
ส่ำสร้อยเสียง จำเรียงร้องก้องฟากฟ้า
ไปจนกว่ากลับแผ่นดินถิ่นฐานเดิม