***สัมมาทิฏฐิแท้ ปฐมมรรค เป็นบทนำประจักษ์ สว่างจ้า เห็นชอบดั่งใจภักดิ์ คงมั่น นำสู่นิพพานหล้า ผ่องพ้นโลกีย์ ***สัมมาสังกัปป์ป้อง จิตเขลา ยืนนั่งเดินดูเอา จิตรู้ คิดพูดอย่าดูเบา บุญส่ง ละบ่วงบาปทนสู้ สิ่งเร้าโลโภ ***สัมม์วาจากล่าวอ้าง กุศล พูดแต่ดีกับคน ทุกผู้ พูดชอบดั่งมนต์ดล ใจชื่น ทุกส่ำสัตว์เสพรู้ อิ่มแท้คำงาม ***สัมม์กัมมันตะต้อง ตรงเต็ม ทำแต่บุญสุนทร์เอม อิ่มท้อง ละโลภล่วงเลาะเล็ม สินอื่น หาใส่ตัวถูกต้อง เช่นเชื้ออรหันต์ ***สัมม์อาชีวะไว้ เป็นสุข ชีพไป่แปรเป็นทุกข์ บาปได้ อาชีพที่เข็ญขุก ละล่วง กินอิ่มสุจริตไว้ ขุ่นข้องเคืองหาย ***สัมม์วายามะนั้น ครองคง สืบกิจสำเร็จลง ผ่องหน้า เพียรละสิ่งปรุงหลง บาปบ่วง เพลินแต่ภาวนากล้า ล่วงพ้นกามคุณ ***สัมมาสติตั้ง เต็มกาล พิศเพ่งไตรลักษณ์ญาณ เชี่ยวแท้ วิปัสส่งสำราญ ปีติ รู้เท่าทันอาจแก้ ชั่วช้ากิจกรม ***สัมมาสมาธิล้ำ โลกา สานสู่ทางโสดา เด่นผู้ เป็นแนวเนื่องมรคา โกกุตร์ เต็มเปี่ยมเป็นยอดรู้ เช่นชั้นอริย์ชน
28 กันยายน 2552 15:53 น. - comment id 1044690
เยี่ยมครับ...อ่านธรรมะก่อนเลิกงานจะได้สบายจิตใจ
28 กันยายน 2552 21:18 น. - comment id 1044775
วุ๊ย .. อยู่วัดเดียวกับอาหมอวฤก หรือเปล่าเนี่ย ท่านเจ้าคุณ
28 กันยายน 2552 23:24 น. - comment id 1044796
ขอเก็บโคลงนี้ไว้อ่านนะคะ ขอบคุณค่ะ
29 กันยายน 2552 05:59 น. - comment id 1044835
ตื่นมาเช้าๆสมองโปร่งใส... อ่านโคลงธรรมะประดับจิต... แล้วรู้สึกดีค่ะ...
29 กันยายน 2552 11:33 น. - comment id 1044911
แก้ เป็น เป็นทางสู่มรคา โลกุตร์ แก้ในไฟล์ส่วนตัวแล้ว ขอบคุณที่อ่าน ธรรม แม้เนิ่นนานก็ไม่เบื่อ แต่รัก เบื่อๆ อยากๆ อะน่ะ อนิจจัง
29 กันยายน 2552 13:22 น. - comment id 1044944
หวัดดีคับ คุณ ปติ ตันขุนทด ยอดเยี่ยม ขอรับ....
9 ตุลาคม 2552 20:14 น. - comment id 1049451
ขอคัดไปติดที่วัดได้ไหมค๊ะ อริยมรรคมีองค์ 8 ครบถ้วนดีค่ะ ปฏิบัติได้ดั่งนี้ก็พ้นทุกข์แล้ว
11 ตุลาคม 2552 14:30 น. - comment id 1050229
คุณหลี่เหม่ยจวินครับ ผมเป็นแฟนเพลงเติ้งลี่จวิน คุณสนใจพุทธรรม เป็นนิสัยบารมีที่เยี่ยม คัดไปได้เลยครับ ขอบคุณที่ให้เกียรติ ผมก็ตามอ่านกลอนแนว ธรรมของคุณบ่อยๆนะครับ