กลอนลำนำ "วิริศมาหรา" วิริศมาหราเลิศวิไลหรู ประเสริฐศักดิ์ทรงสง่างามตราตรู เทียบพธูอัปสรอมรเมือง พิศขนงวงพักตร์เพียงดั่งวาด พรรณพิลาสนาฏเนื้อช่างเรื่อเหลือง ปทุมทองสองตั้งมลังเมลือง เด่นประเทืองลานคลึงตลึงแล ควรแต่จอมจักรพรรดิกำดัดชม ร่วมภิรมย์สมนางไม่ห่างแห ฤดูดลดื่มด่ำฤดีแด เป็นขวัญแม่มิ่งเมืองมาศนคร พี่คนจนยาจกตกลำบาก เพียงฝันฝากใจเหงาเศร้าเอื้อนอ้อน ให้รุ่งเรืองเฟืองฟายขจายขจร คู่เคียงหมอนมอบรักภักดีครอง จงสำราญวันคืนถึงหมื่นขัย วรรณวิไลล้ำแลดังแขผ่อง เจริญทรัพย์สินศักดิ์หนักคลังทอง พลังน้องดั่งช้างสารนิจกาลเอยฯ
27 กันยายน 2552 12:55 น. - comment id 1043276
ใช้คำได้ดีจัง เพราะมากค่ะ กลอนสวยงามมาก เก่งจริงๆ
27 กันยายน 2552 19:59 น. - comment id 1043449
โอ๊ะ โอ เห็นแว๊บๆ ว่า วิริศมาหรา เลยแอบมาดูสักหน่อยค่ะ แหะๆ
27 กันยายน 2552 20:23 น. - comment id 1043468
ขอบพระคุณมากนะคะที่กรุณาแต่งลำนำให้ ยิ่งใหญ่เลิศหรูจังเลย เอ่อ..จริงๆ แล้ววิริศมาหราเป็นช้างค่ะ อิอิ วิริศมาหรา นั้นแปลว่าวิไลหรู พิศ ขน งวง โฉมตรู พักตร์พธูปานวาดทา พลังดั่งช้างสาร อลังการจินตนา เป็นมิ่งขวัญทรงค่า งามสง่าคชาธาร