พอเพียงเพื่อเพียงพอ

อรุโณทัย


หากรู้จักพอเพียงเลี้ยงชีวิต
ตามหลักคิดเศรษฐกิจพื้นฐาน
พึงพอใจในวิถีเยี่ยงโบราณ
มุ่งทำงานเพื่อหล่อเลี้ยงชีวี
เหลือกินเหลือใช้ให้เก็บออม
รู้ถนอมอาหารชำนาญดี
ใช้หลักการรอบรู้ทำเช่นนี้	
ความเปรมปรีดิ์จึ่งมีที่อดทน
ยึดถือสมถะคุ้มกันภัย
อยู่อาศัยสันโดษมีเหตุผล
ยึดถือคุณธรรมนำใจตน
ตั้งมั่นบนความดีที่กระทำ
หากรู้จักพอเพียงเลี้ยงชีวิต
ไม่ยึดติดวัตถุที่เลิศล้ำ
ไม่ฟุ่มเฟือยฟุ้งเฟ้อเป็นประจำ
ความตกต่ำไม่มีอย่างแน่นอน
หากรู้จักพอเพียงเลี้ยงชีพตน
ตั้งอยู่บนเงื่อนไขไม่ซับซ้อน
พอประมาณสานสุขสโมสร
นิรันดรตราบฟ้าดินมลาย...
อรุโณทัย
๑๓ กันยายน ๒๕๕๒
				
comments powered by Disqus
  • อนงค์นาง

    13 กันยายน 2552 12:03 น. - comment id 1038293

    แวะมาอ่านกลอนที่ให้คติค่ะ
    36.gif
  • กันนาเทวี

    13 กันยายน 2552 12:59 น. - comment id 1038340

    ขอบคุณค่า
    ประหยัดสุดๆแล้วนะคะเนี่ย
  • อินสวน

    13 กันยายน 2552 14:08 น. - comment id 1038360

    พยามยามอยู่ก็หลายหนครับ
    ยังไม่ได้เลยครับ
    ขอบคุณหลายที่เตือนกัน
  • แก้วประภัสสร

    13 กันยายน 2552 21:21 น. - comment id 1038470

    หยิบกระปุกออกสินขึ้นมาหลายครั้งแล้วค่ะพี่ชาย 
    ทุบ ไม่ทุบ 
    ทุบ ไม่ทุบ 
    46.gif46.gif36.gif
  • ยาแก้ปวด

    14 กันยายน 2552 00:12 น. - comment id 1038516

    ถ้าคนเรารู้จักพอ
    โลกนี้คงสงบสุข ว่ามะ
    
    ว่าแต่ ขออีกจิ  ยายางไม่พอเลย อิอิ
    
    30.gif59.gif
  • น้องรหัส 501 ค่ะ

    14 กันยายน 2552 09:39 น. - comment id 1038565

    สวัสดีค่ะ พี่ชาย
    
    หนูไปเช่าชุดครุยแล้วน้า
    
    ไม่ได้สั่งตัด เพราะยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน