มีนิทานเรื่องเล่าเก่านานโข เรื่องลาโง่เลียน้ำค้างช่างโง่เขลา จนตัวตายถูกต่อว่าปัญญาเบา คำยั่วเย้าโง่เหมือนลาน่าสงสาร ทำงานหนักหวังไกลได้ก้าวหน้า ไม่เคยลาพักผ่อนนอนอยู่บ้าน แม้เจ็บป่วยไม่พักอยากทำงาน ไม่เกียจคร้านลากิจไม่คิดเลย แม้วันหยุดไม่ยั้งยังห่วงงาน หอบกลับบ้านตรวจตราหานิ่งเฉย เรื่องท่องเที่ยวดูหนังยังไม่เคย ไม่ต้องเอ่ยเรื่องสังสรรค์นั้นไม่เอา มีสิทธิลาไม่ลาสละสิทธิ์ ขออุทิศทุกเวลามาคอยเฝ้า ทำแต่งานไม่พักทั้งหนักเบา จากรุ่งเช้ายันค่ำทำทุกวัน เวลานี้แสนสบายได้พักผ่อน ได้กินนอนศรีธัญญาช่างน่าขัน ทางก้าวหน้าสิ้นสุดหยุดลงพลัน เพราะเขานั้นไม่เคย ลา หน้าโง่จริง. บพิตร ๑๐/๙/๕๒
10 กันยายน 2552 13:18 น. - comment id 1037248
ทำงานจนกลายเป็นคนบ้าไปแล้ว เหอๆ ก็นะ ลาก็โง่ ไม่ลาก็โง่ จริงๆด้วยค่ะ ลาก็อดเบี้ยขยัน ไม่ลาก็เหนื่อย หาความพอดีไม่ได้จริงๆ
10 กันยายน 2552 13:56 น. - comment id 1037275
ได้มาอ่านนิทานท่านบพิตร แหม...มันช่างโดนจิตเสียทุกสิ่ง ที่ท่านกล่าวเล่าขานนั้นเรื่องจริง หรือเป็นสิ่งที่กำหนด กฏแห่งกรรม.
10 กันยายน 2552 14:37 น. - comment id 1037288
ทำแต่งานลืมบ้านลืมคนคู่ มัวมุดอยู่ในออฟฟิตมืดมิดหมี ทำงกงกได้อะไรจากเคยมี ได้งานดีเสียครอบครัวตัวใครตัวมัน เห็นด้วยอย่างยิ่ง ... ขอแวะเข้ามาเยือนด้วยคนค่ะ
10 กันยายน 2552 18:36 น. - comment id 1037398
ลาโง่จริงหรือครับ คนฉลาดเขียนหน้าบ้านว่า ว่าห้ามจอด คนไม่ฉลาดตั้งน้ำใส่โอ่งดินไว้หน้าบ้าน
10 กันยายน 2552 19:32 น. - comment id 1037434
มาเยี่ยมเยียนทักทายหมายเป็นเพื่อน อย่าทำเบือนหน้าหนีลี้ไปไหน ขอเป็นเพื่อนอีกคนนะไฉไล กลอนสดใสร่าเริงบันเทิงทอง ..จบแปลกไม๊ง่ะ อิอิอิ มาทักทายค่ะ ไม่อยากเป็นลาโง่เลยง่ะ งั้นพรุ่งนี้ลางานเลยละกันเนาะ อิอิอิ
10 กันยายน 2552 19:41 น. - comment id 1037445
แวะมาอ่านนิทาน ครับ
11 กันยายน 2552 03:42 น. - comment id 1037574
อันความจริง การลา มาการบ้าน มันเป็นงาน ของคน บนวิถี แต่ว่า "ลา" เป็นชื่อ ถือว่าดี ชื่อสัตว์นี้ คนมาอ้าง กันอย่างไร คนจะไป ก็ต้องลา มาก็ไหว้ เป็นหัวใจ เมื่อพบพาน ได้ขานไข ลาก็ลา จะมาโง่ ได้อย่างไร บางคนไซร้ โง่กว่าลา ยังหาเจอ... เขียนให้อ่านสนุกนะครับ อย่าคิดมาก...
11 กันยายน 2552 13:11 น. - comment id 1037679
สะเทือนใจชอบกล วุ๊ย
11 กันยายน 2552 18:26 น. - comment id 1037747
สงสัยต้องลามั่งแล้วเรา ขยันมากไปเดี๋ยวได้ไปอยู่ ศรีธัญญา
11 กันยายน 2552 20:53 น. - comment id 1037800
น่าคิด จริงๆ ครับ
11 กันยายน 2552 21:02 น. - comment id 1037804
น่าสงสารครับ