'เป็นคนได้ด้วยตนเอง' เป็นคนย่อมไม่สิ้น............... ความอยาก ทางเดินแม้ทุกข์ยาก............ สาหัส เมื่อไม่อยากลำบาก..............จึงทน ให้ทุกทุกข์กำจัด...................ได้ด้วยตนเอง...ฯ .................... หัดแต่งนะ...ขอบอกก่อนว่าไม่ชำนาญเรื่องโคลง แต่ชอบอ่านและชอบซื้อเก็บ
26 สิงหาคม 2552 13:32 น. - comment id 1032025
http://www.st.ac.th/bhatips/klong.htm เอาแผนผังโคลงสี่สุภาพมาฝากค่ะ ไม่ค่อยถนัดเท่าไรค่ะ
26 สิงหาคม 2552 23:41 น. - comment id 1032255
วิธีเขียนโคลง http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=sdayoo&month=06-12-2007&group=23&gblog=3
27 สิงหาคม 2552 12:07 น. - comment id 1032409
มาให้กำลังใจ
27 สิงหาคม 2552 13:05 น. - comment id 1032427
ขอบคุณครับ...เว็บที่ คห.1,2 แนะนำมาไปอ่านรายละเอียดบางส่วนแล้ว ดีมากเลยครับ จะขอยึดไว้เป็นแหล่งศึกษาการแต่งโคลงครับ
28 สิงหาคม 2552 11:11 น. - comment id 1032829
ผมชอบโคลงอยุ่หลายบทที่มีเสียงเอกโทไพเราะ และเล่นอักษรกับวรรณยุกต์ ได้ลงตัวน่าประทับใจ คุณสมชายมีความพยายามคงเรียนรุ้ได้โดยไม่ยากครับ เริ่มจากจำผังโคลงสี่สุภาพและตำแหน่งเอกโทให้แม่นก่อน ต่อมาเป็นสัมผัสระหว่างบท นั่งนึกไปนึกมาเพลินๆเดี่ยวก็ออกมาเอง.. แวะมาให้กำลังใจอีกคนครับ.. ปล.ผมไม่ค่อยเขียนโคลงบ่อยเท่าไหร่ครับ ถนัดแต่กลอนสุภาพมากกว่า แต่พอจับทางได้บ้าง...ว่างๆอาจลองดูมั่งครับ.. ฝากโคลงบทนี้ให้คุณสมชายด้วยนะครับ ผมว่าจำง่ายดี.. ดูงูขู่ฝุดฝู้ พรูพรู หนูสู่รูงูงู สุดสู้ งูสู้หนูหนูสู้ งูอยู่ หนูรู้งูงูรู้ รูปทู้มูทู ฯ จากกาพย์ห่อโคลง นิราศธารทองแดง..)