อย่าใฝ่เอาทรัพย์ท่าน

ไม้เก็ด

ทรัพย์ของเขา เขาต้อง ปองใจรัก
ไม่ควรจักจองจับลักทรัพย์เขา
อยากได้ต้องขยันบากบั่นเอา
ทุกค่ำเช้ามานะพยายาม
    หากินโดยสุจริตมิคิดคด
รู้ออมอด อดทน อย่างล้นหลาม
ด้วยสติปัญญาสง่างาม
ก่อเกิดความผาสุกไม่ทุกข์ใจ
    ลักทรัพย์เขาผิดศีลเศร้าสิ้นสุข
อาจติดคุกคนรักก็ผลักไส
พ้นคุกคนยังเอ่ยเย้ยไยไพ
อยู่แห่งใดก็จะถูกระแวง
    จะทำการงานใดไร้โอกาส
เขาไม่ปรารถนาพาหน่ายแหนง
มีชนักติดหลังยังคลางแคลง
เกรงสำแดงลักทรัพย์เขา เอาไปครอง
    สุภาษิตพระร่วงสอน แต่ก่อนเก่า
อย่าใฝ่เอาทรัพย์ท่าน    จะพลันหมอง
ซื่อสัตย์ไว้ดีกว่าค่าเพชรทอง
ตามคัลลองคนดีมีศีลธรรม.				
comments powered by Disqus
  • ฟา

    20 พฤษภาคม 2545 15:54 น. - comment id 50706

    อดีตทำไว้ ยังไงก็เปลี่ยนไม่ได้ แต่ปัจจุบันทำทุกอย่างให้ดีได้ เพื่อที่จะกลายเป็นอดีตที่ดีดีไงคะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน