ความจริงคือความจริงจงนิ่งไว้ อย่าหวั่นไหวสิ่งยวนเย้าพาเข้าลึก อาจหลงทางวกวนผจญศึก ดั่งม้าคึกมากพยศอาจหมดแรง แม้ขุนเขายังผุกร่อนชะง่อนทรุด สายน้ำผุดชะไปไม่กล้าแกร่ง ลมฝนพัดซัดกระหน่ำทำเปลี่ยนแปลง สายลมแล้งที่โบยโบกอาจโยกยับ ต้นอ้อยหวานอ่อนโอนจึงพ้นหัก ไม่ยึดหลักแข็งขืนยืนท่ารับ ลู่ลมร้ายไหวปลิวพริ้วสลับ โค้งคำนับมรสุมที่รุมเร้า วัฏฏะสังขาราอัตตามนุษย์ ช่างเกินสุดหยั่งรู้สู่ใจเขา อุเบกขา สมาธิ ที่แบ่งเบา ความขลาดเขลาจะห่างไกลไร้กังวล. บพิตร ๒๔/๙/๕๒
24 สิงหาคม 2552 17:07 น. - comment id 1031042
๏ อัตตาก่อกีดกั้น.............กำจาย เหตุวิวาทะหมาย..............มั่นแม้น เพียงพจน์อักษรกลาย.....ก่อเหตุ ประดิษฐ์คุคำแค้น...........ครอบค้ำหทัยถวิล ๚ะ๛
24 สิงหาคม 2552 22:05 น. - comment id 1031191
ยอดเยี่ยมเลยครับ สาธุ อนุโมทนาครับผม ธรรมทานชนะการให้ทั้งปวง
24 สิงหาคม 2552 22:09 น. - comment id 1031192
อยากจะเพียรเรียนวิชาอัตตาแกร่ง เพื่อจะแบ่งกายีสักกี่หน แฝงกำบังฝังกายสลายตน แต่ทุกข์ทนบนใจไม่เคยคลาย มาเยี่ยมอ่านงานกลอนงาม ที่แฝงแง่คิดดีๆครับ
25 สิงหาคม 2552 08:10 น. - comment id 1031266