อย่าน้อยใจที่ทำดีไม่ได้ดี อย่าหลีกหนีคิดทำดีไม่เคยได้ จงอดทนทำดีอยู่ต่อไป อย่าร้องไห้เสียใจในตัวเอง บางคนเป็นลูกที่ดีอยู่เสมอ แปลกจริงเออพ่อแม่กลับมองไม่เห็น ใครใส่ร้ายว่าลูกนั้นเหลือเดน ก็เชื่อเช่นดั่งคำเขาน่าเศร้าใจ ทำความดีสารพัดทั้งชีวิต แต่มาผิดพลาดครั้งเดียวต้องหมองไหม้ โดนเขาหลอกให้เซ็นเพราะเชื่อใจ ยังใส่ไฟว่าร้ายเป็นคนเลว เป็นเมียน้อยใครเขาก็ด่าว่า แย่งผัวชาวบ้านมาให้ขื่นขม ใครจะรู้ความจริงอยู่ในตม เศร้าระทมเก็บเอาไว้อยู่ในใจ ก็เขาหลอกว่ายังโสดอยู่สนิท ทำให้คิดชอบรักอยากอยู่ใกล้ พอตกลงสัมพันธ์สานสายใย กลับเสียใจถูกตราหน้ามือที่สาม นี้ละหนอชีวิตที่เป็นอยู่ ดูผิวเผินว่าดีชั่วคงไม่ได้ ต้องดูลึกดูจริงถึงหัวใจ พิสูจน์ใจคนให้ได้ถึงความจริง
28 กรกฎาคม 2552 17:10 น. - comment id 1020479
ทำดีไม่ต้องแสดงให้ใครเห็นก็ได้ครับ
29 กรกฎาคม 2552 13:12 น. - comment id 1020713
ขอบคุณค่ะ คุณไร่ผาสุข กาญจนบุรี ที่เข้ามาอ่านกลอน
30 กรกฎาคม 2552 06:32 น. - comment id 1020918
นั่นสิครับ การปิดทองหลังพระ ก็ทำให้พระปฏิมาสมบูรณ์แบบได้เหมือนกัน