- ๑ - คืนเพ็ญเด่นหาวดาวราย.......... สาวงามเข็นฝ้าย กลางชานเรือนไม้ใต้แสงจันทร์ คอยหนุ่มคนรักมาจำนรรจ์ .......... แต้มดวงใจฝัน รำพึงหาว่าบ้านไกล แล้วพลันมีเสือโคร่งใหญ่ .......... ย่องจากเงาไม้ ปีนป่ายบันไดแยบยล จ้องสาวเข็นฝ้ายคล้ายฉงน.......... ดุจดังต้องมนต์ มนุษย์หนอช่างสร้างสรรค์ ดึงมวนฝ้ายสั้นแล้วยาวยาวแล้วสั้น ........ช่างน่าอัศจรรยยน หลงเพลินชมสุขอุรา สาวเจ้านั้นเพลินคิดว่า.......... ชายคนรักมา ขวยอายมิกล้าเหลียวมอง น้ำท่า มวนยา ใบตอง.......... ตระเตรียมรับรอง ยื่นให้โดยไม่เหลียวหลัง เสือโคร่งนิ่งเงียบภวังค์ .......... ยิ่งงงจังงัง มนุษย์ยากยิ่งเข้าใจ -๒- ฝ่ายหนุ่มคนรักบ้านไกล.......... เดินผ่านพงไพร มาเห็นเสือร้ายบนเรือน สัญชาติญาณพรานเตือน.......... เสือสางกลางเดือน ร้ายนักจักขบหญิงสาว เสือใดหนอผ่านด่านด้าว.......... บังอาจสามหาว จักลอบขบสาวข้างหลัง ชายหนุ่มระแวงระวัง.......... เกรงจะพลาดพลั้ง รีบหลบเข้าใต้เรือนชาน เสือโคร่งนั่งคร่อมร่องกระดาน.......... จึงชักมีดพราน ปลายแหลมจ้วงแรงแทงก้น เสือร้ายร้องลั่นพลันโจน.......... จากชานเรือนคน วิ่งหายลับไปในพนา เรื่องเก่าเล่าขานกันว่า........... เสือร้ายหมายมา ชมสาวเข็นฝ้ายฝ่ายเดียว มิหวังขบเจ็บเล็บเกี่ยว .......... จากนั้นคืนเดียว เสือร้ายนอนตายกลางไพร ละไมฝน
21 กรกฎาคม 2552 09:30 น. - comment id 1017177
สงสารเสือจัง
21 กรกฎาคม 2552 09:43 น. - comment id 1017188
ไผกะบ่ ฮู้ดอกอ้าย ว่าเสือมาเฮ็ดหยัง สมมุติว่า อ้ายกำลังจีบสาวอยู่ เห็นเสือมาจั่งซั่น สิเฮ็ดจั่งได๋ หรือสิแล่นหนี อิอิ ข้อยว่า ถ้าบ่ฆ่า กะหนี คือสิมีสองอย่าง ข้อยกะเว้าตามประสาเนาะ บ่ได้คึดพิถีพิถันหยัง กะคึดคร่าวๆ บ่ได้คึดละเอียดละอ่อนจั่งได๋ แต่ถ้าเว้าอีหลี เสือตัวนี้กะเป็นตาสงสารอหยู่ดอก ไผสิคึดว่า เสือมาเบิ่งผู้สาวซ่ำน้อย ล่ะน่ออ้าย
21 กรกฎาคม 2552 11:17 น. - comment id 1017227
น่าเห็นใจ น่าเห็นใจค่ะ แต่ให้สิ่งที่เก็บไว้คิดดี ๆ นะคะ
21 กรกฎาคม 2552 11:50 น. - comment id 1017239
เสือโคร่งยังไม่ตาย มากัดชายที่ใต้ถุน แหลกร่างอย่างทารุณ กัดกินเนื้อไม่เหลือดี ฝ่ายสาวเห็นคนรัก ศพไม่หนักเกินเคลื่อนที่ เพราะว่าเนื้อไม่มี กระดูกฝังนั่งขุดดิน พลันเหลือบเห็นเสือโคร่ง แผลเป็นโพรงเนื้อขาดวิ่น หายาให้เสือกิน ทำแผลทั้งหลั่งน้ำตา นางกอดหอมเสือหม่น อัสสุชลโชกโลมา บาดแผลที่รักษา ด้วยรักคล้ายหายเร็ววัน เสือแปลงร่างเป็นชาย สาวเข็นฝ้ายยิ่งหมายมั่น เสือโคร่งที่ว่านั้น คือขวดเก่าที่เล่ามา
21 กรกฎาคม 2552 16:04 น. - comment id 1017272
เล่าเรื่องได้ดีค่ะ แต่เราจะไว้ใจเสื่อได้อย่างไรเล่า..
21 กรกฎาคม 2552 20:27 น. - comment id 1017403
แวะมาอ่านนิทานก่อนนอนค่ะ