เผ่นโผนกระโจนคึกมฤคป่า สองนัยตาเหลียวชำเลืองเรื่อแววใส ย่างเหยาะเลาะเลียบริมราวไพร ล่อลับวับไหวในวนา ณ ลานเลี่ยนเตียนติณถิ่นเลี้ยงชีพ สองคู่กีบย่ำเปอะเลอะเส้นหญ้า เพียงพงอ่อนยอกระบัดคือภัตตา แฝงตัวใต้ร่มรุกขาหลบกล้าตะวัน งามพิสุทธิ์ประดุจมงกุฎเกล้า สองข้างเขาโค้งรับกับเกศขวัญ แตกหน่อต่อแขนงแซงกิ่งกัน ดุจเทพสรรงามยิ่งกว่าสิงค์ใด สว่าเยี่ยง ราชา แห่งทุ่งกว้าง โดดเด่นยากเร้นพรางความงามได้ มงกุฎเขาเข้าทางกล้องมองแต่ไกล ถูกคำนาณกำหนดไว้เป็นราคา วันหนึ่งปีศาจร้ายจากนคเรศ จึงรุกรานพนาเวศเขตสิงสา ขับเคลื่อนยานสี่ห้อห้อบึ่งมา สะพายปืนสูบซิการ์หมายล่ากวาง คมเขาหรือจะสู้คมกระสุน ทะลวงพรุนทะลักเลือดทะลุร่าง กระชากชีพชีวิตลาชีวาร้าง กี่สิบเปรี้ยง กี่สิบร่างล้มวางวาย จากเคยโผนโลดเต้นเต็มราวป่า เติมสมดุลคุณค่าความหลากหลาย บัดนี้....แม้สมันตัวสุดท้าย ถึงความตายสังเวยใคร่ของใครกัน
1 ตุลาคม 2552 18:05 น. - comment id 844644
งดงาม ได้อารมณ์ สะท้อนอารมณ์ได้ดี ไพเราะจ้า ไพเราะจนไม่รู้จะพูดยังไงถูก
19 กรกฎาคม 2552 10:42 น. - comment id 1016179
ข้อมูลเกี่ยวกับ สมัน จาก http://www.verdantplanet.org/animalfiles/schomburgksdeer_(Cervus_schomburgki).php
19 กรกฎาคม 2552 11:21 น. - comment id 1016185
เขียนได้น่าอ่านมากค่ะ.. ขอร่วมเป็นผู้อนุรักษ์สัตว์ป่าด้วยคนค่ะ ปกติจะไปค่ายอนัรักษ์สิ่งแวดล้อม ฯเสมอๆ... เก็บภาพนี้มาฝากค่ะ
19 กรกฎาคม 2552 11:25 น. - comment id 1016187
ชอบข้อความนี้จัง "พรานอักษร พรานผู้ล่าคำ"
19 กรกฎาคม 2552 12:16 น. - comment id 1016218
ชวนให้นึกถึงบรรยากาศเก่าๆ ของป่าไม้เมืองไทยครับ
19 กรกฎาคม 2552 12:55 น. - comment id 1016247
แค่ต้องสนองความกระหายเลือด ของคนบางคนบางกลุ่ม ......... กลอนเพราะนะคะ
19 กรกฎาคม 2552 15:49 น. - comment id 1016316
ภาษาได้งดงามมากครับ เล่นคำได้เก่งจริงๆๆ
19 กรกฎาคม 2552 18:16 น. - comment id 1016370
มาแวะมาเยี่ยมให้กำลังใจครับ เขียนได้ดีครับ เปี่ยมด้วยความหมาย แก้วประเสริฐ.
19 กรกฎาคม 2552 21:49 น. - comment id 1016488
ดีใจค่ะที่เจอคนเป็นห่วงและรักในสัตว์ป่าเหมือนกัน ทุกวันนี่สัตว์ป่ายังถูกล่าเหมือนเดิมค่ะยังมีข่าวออกมาบ่อยๆตามทีวีเห็นแล้วน่าสงสารมากค่ะ
19 กรกฎาคม 2552 21:51 น. - comment id 1016492
แต่งกลอนได้ถึงอารมณ์มากค่ะ ความจริงที่ไม่ค่อยมีคนให้ความสนใจค่ะ น่าเสียดาย
20 กรกฎาคม 2552 09:21 น. - comment id 1016654
งดงามงาม หนูโบว์..
20 กรกฎาคม 2552 13:40 น. - comment id 1016761
เขียนได้น่าชื่นชมมากค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ
20 กรกฎาคม 2552 15:05 น. - comment id 1016819
เขียนได้งดงามมากๆค่ะ...
20 กรกฎาคม 2552 23:07 น. - comment id 1017084
เขินจังวุ้ย จริงกลอนที่ลงเป้นงานที่เขียนไว้นานแล้วค่ะ แต่อยากเก็บไว้อ่านนานๆ ขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจ จะพยายามเขียนมาบ่อยๆเท่าที่ทำได้ค่ะ