เป็นดอกไม้ในหมู่มารสะท้านไหว กิ่งก้านใบมีหนามคมห่มกางกั้น กลีบดอกหนาเหน็บพิษฤทธิ์ป้องกัน ต้องฝ่าฟันผองภัยไกลจากตัว ทั้งหล่อหลอมเลี้ยงตนจนกล้าแกร่ง เปล่งสีแสงสร้างสรรค์งานสานสืบทั่ว มิอวดเบ่งบังคับใครให้เกรงกลัว เกราะและรั้วคือความดีที่คุ้มกาย จึงเบ่งบานเป็นดอกไม้ในหมู่มาร ชูช่อก้านกิ่งไกวไม่หนีหน่าย มีดอกงามหนามคมลมพลิ้วพราย กลิ่นกำจายอายอวลหอมน้อมใจคน.