เห็นดวงตาหนุ่มน้อยคนนั้นไหม เขารอคอยอะไรในความฝัน หรือเป็นเหมือนตาคู่อื่นอีกหมื่นพัน ที่ถูกกั้นจุดมุ่งหมายด้วยปลายปืน ได้ยินไหมเสียงหัวใจใครกรีดร้อง เป็นทำนองผ่านความแค้นที่แสนขืน ตะโกนบอกตอกและย้ำความกล้ำกลืน เซ่นความหื่นเหี้ยนกระหายภัยสงคราม น้ำตาหล่นปนหยดเลือดจนเหือดแห้ง ไร้เรี่ยวแรงแต่ต้องทนบนขวากหนาม ความมืดมิดปิดความฝันอันงดงาม หวังเพียงข้ามความโหดร้ายได้ตายดี หวังแค่นี้ก็พอถ้าขอได้ ขอแค่ตายบนแผ่นดินถิ่นสุขี แนบไออุ่นหนุนอ้อมแขนแผ่นธรณี มิคสัญญียุคโหดร้ายเลือนหายไป