กลั่นกรองให้รู้แน่รักแท้จริง
สายวารินทร์
เพราะลุ่มหลงรักใคร่จึงใหลหลง
ความมั่นคงในจิตจึงบิดพลิ้ว
การหักห้ามความคิดจึงปลิดปลิว
ทะยานลิ่วฉวยฉาบภาพมายา
หลงรักจนหูชาสองตาถั่ว
ซากความชั่วกองอยู่เทียมภูผา
ดั่งต้องมนต์เสกพรางดูบางตา
ทั้งชีวามอบให้ทุ่มใจวาง
ยอมทุ่มเทหัวใจย่อมไม่ผิด
เพียงสักนิดเหลือไว้ทำใจบ้าง
ยามผิดหวังโศกเศร้าทุกข์เบาบาง
หากมีทางที่เหลือไว้เผื่อเดิน
เพราะจริตมนุษย์นั้นสุดคาด
จิตใจอาจสูงลิ่วเพียงผิวเผิน
ยิ่งความรักยากจะหยั่งประเมิน
เถิดเผชิญด้วยใจรู้ไตร่ตรอง
สิ่งที่เห็นอาจมิใช่ดั่งใจคิด
สิ่งถูก ผิด ดี ชั่ว งาม มัวหมอง
ล้วนปะปนด้วยกันทุกครรลอง
เถิดกลั่นกรองให้รู้แน่รักแท้จริง
ขอขอบคุณภาพจาก www.era.su.ac.th/ArtDB/tha/detailpicture.asp?...