อะไรเล่าผะเผาผ่าวระนาวหนัก ประดุจด้นปะปนปักสลักหลอน สละรื่นผละชื่นไชปะไหววอน สยบยอมถนอมหนอนระร้อนไล้ ตระหนักนิ่งประวิงไว้ไฉนหนอ ปะพรมพ้อพะนอหน่อชะลอไหล สดับด่ำกระหน่ำหนักประจักษ์ใจ สนิทนิ่งละทิ้งไทผละไตร่ตรอง สนองหนอนสลอนรินถวิลว่าย กระจายจิตประดิษฐ์ดายสลายล่อง ระกำเกลื่อนเสมือนหม่นปะปนปอง ตะกอนกองสนองนองประลองล้อม ตะโบมเบื่อคละเจือเจ็บปะเก็บก่าย ละอองอวลฉนวนหน่ายกระจายจ่อม ทะนุหนอนตะลอนรู้ประตูตรอม ระคายคล้องฉลองหลอมถนอมเนือง ประดุจด่าวปะผ่าวเพลิงระเริงรัด ชะงักเงื่อนเสมือนมัดถนัดเนื่อง ประคบขมระทมทักสลักเรือง ประสมเศร้าคละเคล้าเคืองกระเดื่องดัน
23 พฤษภาคม 2552 21:25 น. - comment id 989129
กลบทกินนรรำ เป็นกลอน๙ที่บังคับให้ใช้ ซ้ำเสียง อะ ในคำที่ ๑-๔-๗ ซ้ำเสียงพยัญชนะวรรคละ๓คู่ ตรงคำที่๒-๓ กับ ๕-๖ และ๘-๙ ซ้ำเสียงสระ ๒คู่ในคำที่ ๓-๕และ๖-๘ บทนี้มี่เลื่อนคำรับสัมผัสไปสัมผัสระหว่างวรรคตรงคำที่๖(เจ้าของไม่ได้บังคับไว้ แค่มี่อยากให้อยู่กลางวรรคของกลอน๙เท่านั้นเอง) ปล.บทนี้มี่เขียนตามผู้แต่งชื่อ นายนกมหาดเล็ก: ประชุมจารึกวัดพระเชตุพนฯ
24 พฤษภาคม 2552 07:14 น. - comment id 989223
กลอนกลบทเพราะนะแต่แต่งยากจัง
24 พฤษภาคม 2552 11:47 น. - comment id 989304
อ่านแล้วสงสัยแบมจะไปไม่รอดค่ะคุณมี่ แต่ขอแบมลองดูบ้างค่ะ ชะอมหอมชะลอมสวยด้วยมือหนอ ปะโลมล่อปะท่อปูนจรูญเห็น ประหนึ่งมองประคองรักตระหนักเป็น ประมาณเห็นเป็นประมวลชวนงงงัน
24 พฤษภาคม 2552 13:32 น. - comment id 989346
สวัสดีค่ะพี่กัน ช่วงนี้มี่เข้าบ้านกลอนน้อย ไม่มีเวลาอ่านพอสำหรับทุกกลอน เวลาเข้ามามองรวดเดียว เลือกอ่านสองสามคนก็หมดเวลาแล้ว ไม่รู้เน็ตเป็นอะไรช่วงฝนตก ยิ่งเปิดแทบไม่ได้ค่ะ บางครั้งเลยไม่ทันทักพี่ๆที่คิดถึงทุกคนนะคะ สบายดีนะคะ วันหยุดได้นอนเต็มที่ มีแรงเขียนกลอนดีๆอีกเยอะเลยสินะคะพี่กัน สวัสดีค่ะคุณแก้วประภัสสร บทนี้คุณเขียนดีนะคะ แต่ยังไม่ใช่กลบทกินนรรำนะคะ
24 พฤษภาคม 2552 17:32 น. - comment id 989407
พิมยอมรับความเก่งของคุณมี่หลายๆเรื่อง คุณคือคนที่พิม..ทึ่งนะคะ
24 พฤษภาคม 2552 17:54 น. - comment id 989419
งามครับ แต่แต่งไม่เป็น ครับแบบนี้ ขอแค่มาอ่าน ครับ
26 พฤษภาคม 2552 11:24 น. - comment id 990049
ไว้จะลองแต่งบ้างน่ะคุณมี่ แต่ต้องใช้เวลาหน่อยนึง เพราะกฏค่อนข้างเยอะ :)
26 พฤษภาคม 2552 15:43 น. - comment id 990155
ลองดูหน่อยน่ะ ไม่รู้ขาดตกตรงไหน..แต่คำว่าจะมันเยอะไปหน่อยนึง..อันนี้ก็รู้ อิอิ ประจักษ์จิต สนิทนาง กระจ่างแจ้ง จะตามแต่ง จะแบ่งเบา ละเหงาหงอย ตระกองกล กมลมิตร สะกิดกลอย จะเรียงร้อย จะคอยเคียง ผละเตียงตาม.. แหะ แหะ คอมอยู่ในห้องนอน...
26 พฤษภาคม 2552 17:27 น. - comment id 990223
สวัสดีค่ะคุณพิม คุณคนกุลา ขอบคุณกับคำชมค่ะ คุณกุ้งบทนี้ใช้ได้ค่ะ เก่งค่ะ อิอิ
26 พฤษภาคม 2552 22:10 น. - comment id 990408
กลบท กินนรรำ มีลูกเล่นดีนะครับ เวลาอ่าน
19 มิถุนายน 2552 14:43 น. - comment id 1002212
กลอนยากจังเลยจิ อาปี่