กลอนบทแรก เป็นกลอนที่แต่งไว้นานมากแล้ว จำบทต่อไปไม่ได้ เขียนเกี่ยวกับจินตนาการและ ความมุ่งหวังที่เกี่ยวกับทำงานบนดอยสูง ส่วนสองบทหลัง เขียนใหม่ ครับ ซึ่งหลายเสี้ยวส่วนจาก การตอบกลอนของเพื่อนบ้านกลอน ที่ชื่อ "ม่านดอย" ขออนุญาติไว้ ณ ที่นี่ ด้วยนะครับ คุณ ม่านดอย . ลุยดงหมอกขาวหนาวไหมเพื่อน แชเชือนอยู่ทำใมเล่า เบื้องหน้าความหวังยังพราว ป่ามันเร้าเร่งให้เอ็งไป . ได้คืนสู่ดอยสูงเสียดเบียดห้วงหาว ท่ามแสงดาวพราวพร่างกลางฟ้าใส เหมือนอยู่ในแดนสรวงแห่งห้วงใจ ยิ่งกว่าใครอยู่ใกล้ฟ้ากว่าทุกคน . ยินดี ซิ ยามได้กลับสู่บ้านเกิด เพื่อไปเทอดทูนไทในทุกหน คือการกลับไปหาค่าตัวตน ย้ำชื่อคนไกล้ฟ้าว่า"ม่านดอย" . จะสร้างถางทางไพรให้งามงด ให้ใสสดสิ้นหมองต้องไม่ถอย แม้นบางอย่างยังไม่เพริศแสนเลิศลอย สู้สร้างดอยเป็นแดนฝันบ้านของเรา . ฝันเพียงว่าเธอมาสร้างร่วมทางด้วย กลับมาช่วยซับน้ำตาฝ่าความเหงา วันเหนื่อยหนักพิงพักใจให้บางเบา เป็นเหมือนเงากันและกันควั่น"ม่านดอย" . ...................
27 เมษายน 2552 12:24 น. - comment id 977704
สวัสดีงามๆยามเที่ยงเจ้า คุณ คนกุลา ก่อนอื่นขะเจ้าขอบคุณงามๆเจ้า ในไมตรีจิต ร่วมแจมจินตนาการด้วยกันนะเจ้า ขะเจ้าก็ติดตามอ่านกลอนของคุณเหมือนกันเจ้า ชมในใจเสมอว่าคุณใช้สำนวนได้ไพเราะนะเจ้า% กลับคืนสุ่ป่าดอยมิหงอยเหงา เพราะมีเงาคนไกลร่วมใจฝัน ช่วยถากถางอุปสรรครักร่วมกัน สร้างสวรรค์วิมานบ้านบนดอย
27 เมษายน 2552 13:28 น. - comment id 977732
ลุยดงหมอกขาวหนาวไหมเพื่อน พราวน้ำเกลื่อนยอดหญ้าไหวกรุ่นไอฝน ฝ่าความชื้นยืนเกร่งด้วยแรงตน สร้างไพรสนสืบสานกับ "ม่านดอย" หนีงานมาเม้นท์ อิอิ ไปแหระ
27 เมษายน 2552 18:00 น. - comment id 977869
27 เมษายน 2552 19:21 น. - comment id 977923
แวะมาทักทายครับ http://www.herethaksin.com/
27 เมษายน 2552 22:41 น. - comment id 978090
ด้วยความยินดี ครับ คุณม่านดอย ผมเองนั้นประทับใจกับคนทำงานบนดอย เพื่อพัฒนาดอยสูง เพราะ คนดอย ป็นครูกลุ่มแรก ที่ทำให้ผมเกิดประสบการณ์ตรงว่า "ความยากจน ไม่ใช่อาชญากรรม ครับ"
27 เมษายน 2552 22:43 น. - comment id 978091
ขอบคุณ ที่มาแจม ครับ คุณริมธาร
27 เมษายน 2552 22:44 น. - comment id 978092
สวัสดี ครับ คุณหนูนางฟ้า ครับ
27 เมษายน 2552 22:46 น. - comment id 978093
ขอบคุณ ที่มาเยี่ยม ครับ คุณ Obama
28 เมษายน 2552 09:12 น. - comment id 978192
จิตนาการม่านดอยก่อนลอยลับ ดวงจิตกลับจับอยู่ไม่รู้หาย วันเวลาผ่านพ้นคนเดียวดาย มองพระพายพัดผ่านม่านน้ำตา มาชื่นชม จินตนาการ ครับ
28 เมษายน 2552 20:46 น. - comment id 978490
ขอบคุณ คุณไร้อันดับ ที่มาแจม ครับ กลอนที่มาแจมเพราะและกระชับ ดีมากเลย ครับ
30 เมษายน 2552 14:49 น. - comment id 979319
หวัดดีคับ.... มาอ่าน...กลอน...แห่งมิตรา...คุยกัน....
30 เมษายน 2552 20:22 น. - comment id 979455
สวัสดี ครับ คุณ กีรติ ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียน ประสา มิตร ครับ