ฝนบ้านพี่ ฝนบ้านน้อง

พระจันทร์เล่นน้ำ

ฝนบ้านพี่..
เย็น เย็น  ย่ำ ย่ำ  มองฟ้า  มองนาฬิกา  
ควรแก่เวลา  เก็บของ ก่อนงานเลิก  ก่อนฝนฟ้า
เมฆครึ้ม หม่นมืด กลบสี  กลื่นสัน  ท้องนภา
เมฆเค้า ตั้งท่า  ฝนมา  ฟ้าปรอย
*****
เมฆครึ้ม  ครึ้มฟ้า  ฝนครึ้ม อยู่เหนื่อหัว
ใจมัว  ใจหม่น  ใจไม่อยากเดินใต้ฟ้ารั่ว
เอาแล้วไง  น้องเอ๋ย  อย่างไม่ทันได้ไหวตัว
ฟ้าพลอยรั่ว  ฝนพลอยฟ้า  ฝนตกปรอย
*****
ฝนบ้านพี่...ตอนนี้...ไม่เหมือน..ฝนบ้านเก่า
ฝนเขม่า ฝนควัน  ฝนฟ้าของความเหงา
ฝนชืด จืดจาง มีแต่กลิ่นสนิมแล้ง...ซีเมนส์เน่า
ไอถนนร้อน  กลิ่นดินเฉา  ต้นไม้เหงา  และ คนจร
*****
ฝนบ้านพี่...ไม่ขอรับ...ฝนบ้านเขา...
ใจคนจร  หากเลือกได้ จะกลับรอฝน ณ บ้านเก่า
ฝนที่นี่แล้งน้ำใจ  ไร้ชุ่มชื่น  เต็มตื้นด้วยความเศร้า
คนจร ใจเหงา คิดถึงฝนบ้านเก่า..คิดถึงฝนบ้านน้อง...
*****
ฝนบ้านน้อง
"ย่างเข้าเดือนหก ฝนก็ต๊ก พร่ำๆ"
แต่นี่แค่เดือนสี่เท่านั้น  ก็มาแล้วเมฆดำ
กลิ่นหญ้า  ไอดิน  สายลมพัดมาฉ่ำ ฉ่ำ
ต้นข้าวระริก  เต้นระบำ  ใต้สายฝนพร่ำยามเย็น
*****
ฟ้าครึ้ม ฝนมา คราวใด  ใจเบิกบาน
ตั้งเค้า  คอยรอ  ข้าวรอ  คอยเคียว  หลังหว่าน
ชุ่มฉ่ำ  ชุ่มชื่น  ใจชื้น  อารมณ์สราญ
เดินกลับบ้าน  กลางฝนปรอย  คิดถึง  รอคอย  คนคู่เดิน
*****
คนจร  คนเก่า  คนของเรา  พี่จ๋า จะลืมกันไหม
ในวันฟ้าปรอย  ฝนคิดถึงปราย  คิดถึงพี่ ที่เคยใกล้
อยู่ในกรุง  ฟ้าคงสวย  ฝนคงใส  ไม่รู้พี่ลืมกันหรืออย่างไร
ถึงห่างหาย  หายไป  ไร้ซึ่งเงา
*****
ฝนบ้านน้อง...แม้เย็น...ฉ่ำชื่น..
แต่ใจน้อง  เปียกปอน  ฝนเหงา เต็มตื้น
ฝนค่ำ  ย่ำฟ้า  ฝนในตา  ระรื่น
เมื่อไหร่หนอ  พี่ชายจะกลับคืน  เดินเคียงคู่  อยู่ไม่เหงา  เมื่อฝนปรอย  
*****				
comments powered by Disqus
  • รัมณีย์

    15 เมษายน 2552 10:04 น. - comment id 973491

    6.gif
  • พระจันทร์เล่นน้ำ

    15 เมษายน 2552 12:32 น. - comment id 973561

    11.gif
  • ฤกษ์(ไม่ได้ล๊อกอิน)

    15 เมษายน 2552 15:17 น. - comment id 973577

    ฝนมันตกที่สามเหลี่ยมดินแดง
    เหมือนดังแกล้ยงกลายเป็นฝนเหล็ก
    เสียงสนั่นวิ่งกันทั้งไทยเจ็ก
    พวกเสื้อแดงขากะเผลกบ้างหัวคะมำ
    
    ฝนที่ไหนก็ไม่หนาวเหมือนที่ดินแดง อิอิ
  • พระจันทร์เล่นน้ำ

    15 เมษายน 2552 16:05 น. - comment id 973585

    ฝนดินแดง  ที่ฝนบ้านน้องซะด้วยสิ10.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน