ไฟ ใช่ว่าไฟจะมีโทษมหันต์หากแต่ก็มีประโยชน์อนันต์เหมือนกัน ไฟนั้นย่อมเผาทำลายทุกสิ่งให้มอดไหม้ เป็นผู้ทำลายล้างที่ยอดเยี่ยม เมื่อไฟไหม้เราดับได้ด้วยน้ำ สารเคมี ดินฯลฯ แต่ไฟภายในเราจะดับได้อย่างไร - ไฟกิเลสตัณหา ราคะ - ไฟจากการ เกิด แก่ เจ็บ และตาย เหล่านี้เราจะดับได้ฉันใด เราไม่สามารถดับไฟหรือดับร้อนเหล่านี้ได้ด้วยอุปกรณ์ใดๆเลย นอกจากธรรมะของพระพุทธองค์เท่านั้นโดยเราจะดับที่ใจของเรา โดยตัวเราเท่านั้นแต่มันก็ได้เป็นครั้งคราว เพราะไม่ใช่อริยะเจ้า แต่ถ้าจะดับเป็นการถาวรนั้น จะต้องดับที่การเกิด การมีภพมีชาตินั่นเอง ###### มาเถิดเพื่อนรักจงมาดับไฟที่กำลังเผาใจเรา ด้วยการฝึกจิตปฏิบัติตามคำสอนของ พุทธองค์เถิด เพื่อจะดับไฟนั้นนิรันดร์ เราคงจะเริ่มที่การทำใจของเรา ให้บริสุทธิ์ การให้อภัยทานแก่ผู้อื่นเป็นสิ่งที่ดีที่สุด
9 เมษายน 2552 09:00 น. - comment id 972061
ไฟ ใช้ให้เป็น ไฟ ก็เย็นได้เช่นกัน ไฟ ร้อนมอดหมดพลัน ไฟ ใจนั้นต้องดับ..โดยฉับไว
9 เมษายน 2552 09:07 น. - comment id 972064
สวัสดีค่ะ ปฏิบัติธรรมเพื่อดับไฟกิเลสภายในใจให้มอดไหม้สิ้นไปกันทุกคนนะคะ
9 เมษายน 2552 10:08 น. - comment id 972082
ไฟ ในใจ ดับยาก แต่ต้องพยายามดับด้วยใจ **แวะมาทักทายครับ
9 เมษายน 2552 10:11 น. - comment id 972083
หลวงพ่อชาบอกว่า นั่งสมาธิครึ่งชั่วโมง จะเย็นไปได้ 3 วัน เพราะฉะนั้น ถ้าเรานั่งทุกวันติดต่อกัน ก็จะเย็นไปเป็นปี ถ้าใครนั่งไม่ได้ ก็นั่ง 10 นาที จะเย็นไปได้ 1 วันค่ะ ขอให้พี่สาวนคนดีของน้องมีความสุขกับวันหยุดค่ะพี่ และขอให้พี่สุขภาพแข็งแรงยิ่งๆขึ้นค่ะ
9 เมษายน 2552 11:05 น. - comment id 972107
ดับไฟกิเลสตัณหาด้วยสติและปัญญา รับรู้และไม่ติดตาม จะไม่ทำให้ไฟรุกลามได้ เนาะ
9 เมษายน 2552 13:20 น. - comment id 972141
ไฟในใจต้องใช้สติและสมาธิดับเนอะ.. ใช้อย่างอื่นมันจะลามไปใหญ่..
9 เมษายน 2552 15:34 น. - comment id 972178
สำหรับพุด ดับได้เพราะไร้ยึดมั่นว่ามีตัวตนค่ะ อะไรมากระทบความว่างเปล่า คงเปล่าดายนะคะ อนุโมทนาสาธุกับความงามจิตงามใจค่ะ
9 เมษายน 2552 16:26 น. - comment id 972202
สวัสดีครับ...คุณพี่... สบายดีนะครับ.... มารับ"ความ" ตามที่เสนอ...นะขอรับ... แล้วจะกลับไปดับ...ที่บ้าน.... ที่ทำงาน...มันสารพัน...ปัญหา...ลุกพรึบ...บ้าง...เป็นครั้งครา...อิอิ
9 เมษายน 2552 16:48 น. - comment id 972208
ไฟ ร้อนไหม้เผาผลาญ ถึงการณ์มอดไหม้แล้วหรือ โลกร้อนกิเลสตัณหาลุกฮือ ขึ้นชื่อมนุษย์ล้วนอหังการ์
10 เมษายน 2552 09:50 น. - comment id 972397
ไฟหมดสิ้นเชื้อเยื่อใย. มีเพียงหัวใจเท่านั้นที่รู้.. ...แบบว่า..ไฟกิเลสตัณหานี่ช่างร้ายกาจจิง ๆ นะครับ..ต้องดับให้ได้...ขอร่วมดับไฟที่เผาใจด้วยครับ