ชีวิตคู่ - คู่ชีวิต

บ้านวรรณกรรมคนตัวเล็ก

อยู่คนเดียวระวังยั้งความคิด 
ท่ามกลางมิตรระวังยั้งคำขาน 
อยู่พร้อมหน้าวางใจให้เบิกบาน 
ค่อยคิดอ่านแก้ไขในทางควร 
ไม่มีใครพร้อมสรรพกับทุกอย่าง 
บกพร่องบ้างอาจหวงห่วงจนป่วน 
ธรรมดาคนนั้นยังรัญจวน 
ลองนึกหวนแรกรักสมัครใจ
ธรรมดาชีวิตคิดเคียงคู่
ย่อมอดสูกันบ้างวางสงสัย
โบราณเตือนเย้าเรือนก็เหมือนไฟ
ต้องรู้จักรักษ์ไว้ให้สมควร
ไฟภายในอย่าได้คิดนำออก
ไฟภายนอกอย่าคิดนำเข้าป่วน
เรื่องภายในให้หันหน้าประมวล
อย่ารีบด่วนนำออกนอกชายคา
มีสิ่งใดให้หันหน้าปรึกษาก่อน
อย่ารีบร้อนลนลานพาลปากกล้า
คู่ชีวิตคิดครองสองกายา
ต้องปรึกษากันไว้ใช่ประจาน
เรื่องภายนอกคนเล่าเดาความหมาย
อย่าตีโพยตีพายจนเดือดพล่าน
ใช้สติปัญญาระวังการณ์
อย่านำไฟเข้าบ้านจะผลาญตน
บ้านวรรณกรรมคนตัวเล็ก
๗  เมษายน  ๒๕๕๒
				
comments powered by Disqus
  • กุ้งหนามแดง

    7 เมษายน 2552 15:35 น. - comment id 971450

    ใช่เลยต้องคิดดีๆ เพราะไม่ได้อยู่คนเดียวแล้ว...ต้องห่วงหน้าพะวงหลัง...ระวังให้มาก ๆ
  • เพียงพลิ้ว

    7 เมษายน 2552 16:04 น. - comment id 971453

    เป็นตายากเนาะจ้า 
    คือสิเฮ็ดบ่ได้ดอกจ้า
    
    36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif1.gif
  • กันนา

    7 เมษายน 2552 18:25 น. - comment id 971496

    เคยอ่านเจอในหนังสือเล่มหนึ่ง
    ที่สอนเกี่ยวกับการใช้ชีวิตคู่
    หากรักอยู่อย่างไรก็ทน
    แต่หากหมดรัก สิ้นวาสนากันแล้ว
    ก็ต่างคนต่างไป คิดอภัยกันก็พอ
    จะได้ไม่มีเวรกรรมต่อกันอีก
    
    
    11.gif
  • เฌอมาลย์

    7 เมษายน 2552 19:36 น. - comment id 971519

    มาอ่านวิธีการครองคู่ค่ะ
    
     "ไฟในอย่านำออก ไฟนอกอย่านำเข้า"
    29.gif
  • somebody

    8 เมษายน 2552 15:23 น. - comment id 971794

    สวัสดีค่ะ11.gif
    ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีดีนะคะ
    จะจดจำและนำไปปฏิบัติ ด้วยค่ะ
    11.gif11.gif11.gif12.gif12.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน