หอมพะยอมแจ่มใจไม่เคยจาง

เฮาชาวดอย

	
                                            โอ้พะยอมยามนี้ที่ทุ่งรัก
	ห่วงแสนห่วงหน่วงหนักรักคิดถึง
	โอ้หอมเอยหอมประจำยังคำนึง
	ยังลึกซึ้งจึงกระจ่างอยู่กลางใจ
		คือดอกฟ้าจากฟ้ามาอยู่ทุ่ง
	มาจรุงทุ่งร้างอันกว้างใหญ่
	ทิพย์เอยทิพย์สวรรค์คันธาลัย
	ทิพย์พิรุฬห์หยาดหทัยผู้ทุกข์ทน
		เจ้าคือเพื่อนชาวนายามหน้าแล้ง
	คือเรี่ยวแรงแห่งรักถักทอผล
	ด้อยราคาไร้ราคีที่ปลอมปน
	ยืนหยัดต้นชูช่ออยู่ชิงชัย
		โอท้าวทวยนามแถน ณ แมนสรวง
	ขอฝนร่วงพรมพะยอมกล่อมสมัย
	ขอพะยอมหอมซึ้งตรึงหทัย
	หอมไม่ร้างกลางใจหอมไม่จาง
		หอมวันนั้นถึงวันนี้หลายปีนับ
	หอมประทับกลางใจหอมไม่สร่าง
	แม้นจากไกลหอมยังเร้าไม่เบาบาง
	วันแรมร้างเดือนยังห่วงเมื่อล่วงเลย
		โอ้พะยอมหอมไกลไปจากแก้ว
	ฤาลืมแล้วลืมเตือนเพื่อนข้าเอ๋ย
	ฤาลืมแล้วคารมคราชมเชย
	ที่เอื้อนเอ่ยทั้งปวงเป็นห่วงนัก
		เพลงพะยอมกล่อมร้างทุ่งว่างเปล่า
	ช่อดอกเฉาเริ่มร่วงร้อนหน่วงหนัก
	จากพะยอมหอมร้างห่างทุ่งรัก
	ไปรับใช้เครื่องจักรไร้หัวใจ
				
comments powered by Disqus
  • เพียงพลิ้ว

    6 เมษายน 2552 09:08 น. - comment id 970789

    เคยหัดขับรถมอเตอร์ไซด์ แล้วขับชนต้นพะยอมกลางทุ่งค่ะ ชนแล้วเก็บดอกพะยอมมาดมเลยค่ะ 
    
    
    36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif1.gif
  • พิมญดา

    6 เมษายน 2552 11:09 น. - comment id 970839

    11.gif59.gif
  • พิมพ์แก้ว

    6 เมษายน 2552 23:32 น. - comment id 971219

    พิมชอบดอกพะยอมค่ะ ดูมีเสน่ห์ มีมนต์ขลังแห่งท้องทุ่งค่ะ
    
    
    1.gif36.gif36.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน