ยามมีอารมณ์ศิลป์ จิตรศิลปินเข้าสวมใส่ ตวัดพู่กันไว สมดั่งใจใคร่ให้เป็น สายเส้นดูเพลิดแพร้ว โปร่งผ่องแผ่วคล้ายคลายสิ้น ปล่อยใจให้โผบิน เป็นดั่งจินตกวี แต่งแต้มด้วยสีสัน ปาดพู่กันบนจานสี ผสมด้วยฤดี ปล่อยเสรีตามอารมณ์ ภาพนี้จะมีค่า เพียงเพราะว่าใจประสงค์ ทำงานสิ่งใดจง ต้องซื่อตรงต่อจิตใจ