หนาว ฝน ร้อนก่อนกาลวันเวลา ผูกพันธ์มากับชีวิตกลับผิดผวน บางเวลาร้อนฝนหนาวไม่เท่ากัน ยังเปลี่ยนผันร่ำไปไม่หยุดเลย เพราะคนเกิดคนสร้างคนทำลาย ถึงเข้าใจธรรมชาติมิอาจฝืน เพราะความโลภความหลงเป็นจุดยืน คนยังฝืนธรรมชาติอยู่ร่ำไป อันตรายตายแน่เกินแก้ไข ธรรมชาติแปรไปไร้คืนหวล ธรรมชาติถูกทำลายมากเกินควร เป็นชนวนเกิดเหตุอาเภทภัย ทั้งโรคภัยไข้เจ็บเกินรักษา สุดเยียวยาค้นคว้าหาวิถี รักษาตามวิชาการเท่าที่มี สุดท้ายที่ สิ้นทุกอย่างทั้งเงินทอง......