แสงไฟจากหิ่งห้อย อันงาม ดับลง แสงแห่งหลอดไฟวาม แจ่มจ้า เผ่าชนทั่วตื่นตาม สว่าง อย่างเทียม กระทั่งไฟจากฟ้า แกร่งกล้ามายืม เหินจนลืมฝั่งด้าว แดนดิน ลับลง สร้างเครื่องแห่งการบิน ถิ่นฟ้า เกินจะเชื่อยลยิน โลกใหม่ มาเยือน ยุคแห่งความก้าวหน้า เฟื่องฟุ้งรุ่งเรือง กายาเรียนเล่ารู้ หมดครบ จบลง พร้อมซ่อมส่วนพังภินท์ ช่วยแก้ อยู่เหนือกว่าชีวิน เหยียบย่ำ ความตาย หาใคร่เป็นฝ่ายแพ้ เพลี่ยงพล้ำยมบาล ทึ่งจริงยิ่งใหญ่ล้น คนเรา ลำพอง ทุกสิ่งหยิบยืมเอา แหล่งหล้า โปรดหยุดเขื่องเพราะเขลา ทำกร่าง อย่างเคย หวนห่มดินลมฟ้า สู่บ้านมารดร ไม่รู้ถูกฉันทลักษณ์หรือไม่นะครับ อยากลองแต่งโคลงยาวๆดูบ้าง ใครเก่งโคลงช่วยแนะนำด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
22 มีนาคม 2552 09:54 น. - comment id 966159
ตอนนี้จะไปดูหิ่งห้อย ต้องเสียตังค์ แล้วก็ไม่รู้ว่าหิ่งห้อยจริงหรือเปล่า ความเจริญเข้ามาเยือน ธรรมชาติสูญ ช่วยกันรักษ์ สิ่งแวะล้อมหน่อยค่ะ
22 มีนาคม 2552 10:59 น. - comment id 966171
นั่นสิน้อ สรรพสิ่ง เป็นไปตามกรรมวาระ หรือเปล่า
22 มีนาคม 2552 11:51 น. - comment id 966179
แวะมาชมโคลงเพราะๆค่ะ แบมยังแต่งไม่เสร็จสักทีเลยค่ะ อิอิ
22 มีนาคม 2552 15:45 น. - comment id 966203
มาชมโคลง สุสานหิ่งห้อย ครับ แต่ บทที่ 3 ตรงคำว่า หมดสิ้น จบลง ธรรมเนียมโคลงสุภาพ คำที่ 7 (ตรงกับคำว่า "สิ้น") จะไม่ลงเอก โท ตรี จัตวา ใดใด และคำสุดท้ายของบรรทัดที่ 4 จะสัมผัสกับ คำที่ 1, 2 หรือ 3 คำใดก็ได้ ในบรรทัดแรกของบทต่อไป เช่น ลงท้ายด้วย "ยืม" คำที่ 1, 2 หรือ 3 ของบทต่อไป ต้องสัมผัสกับคำว่า "ยืม" เคร่งกฎไปก็อย่าว่านะ เพราะถ้ารักษากฎไว้ จะทำให้เรา ได้คิดและคิดได้
22 มีนาคม 2552 20:15 น. - comment id 966275
มาชมโคลงเช่นกันครับ โคลงไม่สันทัดครับ
22 มีนาคม 2552 23:11 น. - comment id 966302
ขอบคุณคุณนิกมากครับ จำไม่ได้แล้วว่ามีสัมผัสนอกด้วยสำหรับโคลง ต้องลองแต่งใหม่อีก
23 มีนาคม 2552 11:35 น. - comment id 966350
มาชมโคลงค่ะ แต่เฌอแต่งไม่เป็น เป็นแต่โคลงเคลง อิอิ
23 มีนาคม 2552 13:28 น. - comment id 966379
สำหรับโคลงคงต้องหาผู้ชี้แนะให้ตัวเองก่อนน่ะครับเพราะไม่สันทัดกะเอกๆโทๆเนี่ยแหละครับ
23 มีนาคม 2552 13:58 น. - comment id 966396
อยากกลับบ้านจังเลยค่ะ
23 มีนาคม 2552 14:55 น. - comment id 966426
เอ๋อเหรอ เลยค่ะคุณแมวเหลือง แหะๆแอบอ่านเม้นท์คุณนิก แจ้นเองก็พลาดจริงๆ อายจังเยย เราคงต้องแก้ตัวกันใหม่เน๊าะ แต่คุณแมวเหลืองก็เก่งใช่ย่อยเลยนะคะ ชื่นชมจากใจค่ะ
23 มีนาคม 2552 16:40 น. - comment id 966461
สวัสดีค่ะ แวะทักทายกันก่อนกลับบ้านค่ะ เรื่องโคลงไม่ถนัดเลยนะคะ
23 มีนาคม 2552 17:15 น. - comment id 966491
รู้สึกชื่นชมในความงามแห่งกัลยาณมิตร โคลงเป็นของยาก เนื่องจากบังคับด้วยจำนวนคำ สัมผัส เอกโท อนุโลมใช้เอกโทษ โทโทษบ้างก็ยังยากอยู่ นอกจากต้องมีสัมผัสเชื่อมบทแล้ว ยังมีสัมผัสอักษรในวรรค ระหว่างวรรค แลเป็นความงามยิ่ง ซึ่งโคลงบทนี้ก็มี มาชื่นชมคุณแมวเหลืองนะครับ เป็นกำลังใจให้ ผมไม่ถนัดนัก มักจะโครงเครงเสียมากกว่า
23 มีนาคม 2552 17:16 น. - comment id 966492
ไพเราะมากครับ .........
23 มีนาคม 2552 21:34 น. - comment id 966602
แวะมาอ่านโคลงครับ อินสวนไม่มความสามารถครับ ได้แต่ชื่นชมครับผม