อคติริษยาอาฆาตร้าย หากจิตพ่ายได้ก่อเกิดกายไหน ความมัวหมองครองเข้าเผาสู่ใจ ทุกข์คงให้ได้เห็นเป็นอาจินต์ การวิตกกังวลบนความโกรธ สร้างสิ่งโศกเศร้าเห็นเป็นนิจสิน จิตกลัดกลุ้มรุมเร้าเอาชีวิน สุขคงสิ้นกินใจไปกับตน หมั่นขัดเกลาเผาจิตปลิดลุ่มหลง ควรปลดปลงลงบ้างสร้างฝึกฝน ตั้งฤทัยให้ตรงทะนงทน หยุดสับสนวกวนบนทางกาย ความเป็นอยู่พอเพียงเลี้ยงชีพนั้น อย่ารังสรรค์ฝันไกลให้มากหลาย หล่อหลอมจิตคิดใดไม่วุ่นวาย คงสร้างกายได้รับกับสิ่งดี เลิกวิตกกังวลบนสรรพสิ่ง วางจิตนิ่งสิ่งนั้นพลันสุขี ห่อห่มกายได้มากหลากทฤษฎี ผลิความดีมีไว้ให้หุ้มกาย วางจิตกว้างสร้างหทัยให้ยิ้มแย้ม สุขบนแก้มแจ่มใสได้เฉิดฉาย หยุดอาฆาตบาดหมางห่างวุ่นวาย คงสบายกายใจได้สำราญ
17 มีนาคม 2552 20:32 น. - comment id 964427
ส่งโค้ก ส่งยิ้มจ้า ที่ ๑ เวรยอ่มระงับด้วยการจองเวร
17 มีนาคม 2552 20:53 น. - comment id 964432
เพราะชีวิตเดินทางกลางความเสี่ยง จึงบ่ายเบี่ยงบางสิ่งยิ่งยากเข็ญ ต้องเผชิญทุกข์ยากตรากลำเค็ญ ไม่เคยเห็นหัวใจในตัวตน ระหว่างทางเหนื่อยนักอยากพักก่อน แล้วออกต้อนจิตที่ไหวไปทุกหน ให้หยุดนิ่งสิ่งท้าทายหมายกมล เพียงอยากยลความสงบสยบทรวง จึงพบว่าชีวิตนี้มีหลายสิ่ง เพียงหยุดนิ่งหยุดไขว่คว้าหยุดหาห่วง ก็จะพบสุขใจเหมือนใกล้สรวง เมื่อได้ล่วงละวางบางสิ่งลง อยากเดินทางสายกลาง..ระหว่างชีวิต ความถูกผิดยึดพบสบประสงค์ ให้อารมณ์มีหลักจักมั่นคง อยู่อย่างปลง..บางอย่างช่างเหนื่อยใจ... ทฤษฎีชีวิตดูคิดหนัก เพราะไร้หลักปักมั่นจึงหวั่นไหว กลอนลูกกลิ้งยิ่งอ่านสานหทัย ใช้ชีวิตอย่างไร...ไม่ร้าวรอน. มาทักทายลูกกลิ้ง...หายไปนานเลยค่ะ .............................
17 มีนาคม 2552 21:00 น. - comment id 964436
กลอนดีมากคับ
17 มีนาคม 2552 21:05 น. - comment id 964440
บัวหลวงดอกนี้สวยมาก..อยากฝากมาให้.. ถ้ารูปไม่มา...ลูกกลิ้งลบด้วยนะคะ..
17 มีนาคม 2552 22:41 น. - comment id 964488
ให้ข้อคิดดีค่ะ.....หายไปหลายวันนะคะ...สบายดีรึเปล่า?
18 มีนาคม 2552 07:37 น. - comment id 964535
18 มีนาคม 2552 07:40 น. - comment id 964537
18 มีนาคม 2552 10:32 น. - comment id 964633
มารับฟังทฤษฎีชีวิตค่ะ จะปฏิบัติตาม เท่าที่จะทำได้นะเจ้าคะ คริ คริ ปล.รูปคุณครูกระดาษทราย ดอกบัวสีขาว สวยมากๆเลยค่ะ
18 มีนาคม 2552 10:34 น. - comment id 964635
สวัสดีค่ะ เป็นข้อคิดที่ดีมากๆเลยค่ะ ภาพประกอบก็สวยมากๆ ค่ะ
18 มีนาคม 2552 13:36 น. - comment id 964746
กลอนคุณลูกกลิ้งให้ขอ้คิดดีๆมากเลยค่ะ ขอแบบนี้อีกนะคะ ชอบอ่านเจ้าค่ะ
18 มีนาคม 2552 16:30 น. - comment id 964866
^__^ มาศึกษาทฤษฎีชีวิตค่ะ
18 มีนาคม 2552 18:40 น. - comment id 964973
... แหมๆๆหายไปบวชมาเลยหรือ บวชเมือไหร่ก็ไม่บอก..สาธุ