๏ สุวรรณสว่างไล้.............โลมฉวี โสมแต่งแต้มธาตรี...........เตรียบคล้าย ผิวทองผ่องพรรณสี...........ไผเสก.......สร้างนอ เจ้าส่องจนโสมย้าย...........อยู่ใต้เปือกตม ๚ ๏ ฉมบุปผชาติฟุ้ง............ฟ้อนกร ฟ่องกลิ่นหอมขจร.............ขจิตหล้า ขจายล้อมเสกสิงขร...........คล้ายสุ-.....เมรุแม่ เคล้าสูดเนื้อน้องกล้า.........กลิ่นไม้กลายสลาย ๚ ๏ หมายจันทร์กระจ่างแจ้ง...แจ่มโพยม ไขข่าวคำกระโหม................กระหึ่มก้อง สวนสรวงเสื่อมสิ้นโฉม.........เสียเฉิด-.....ฉันอา โฉมเปรียบฤๅแนบน้อง.......นั่งชี้ชมสวน ๚ ๏ ครวญเสียงคำขับร้อง.......เจรียงกานท์ อักขระร้อยโคลงขาน...........ขับนี้ สรวมสถิตทุกสถาน..............เธอสู่ คอยอยู่เย้ายวนชี้.................อย่าช้าชมจันทร์ ๚ะ๛ วฤก : ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒
10 กุมภาพันธ์ 2552 07:27 น. - comment id 947859
อรุณสวัสดิ์ค่ะ อาหมอ . .:) ๏ ชม จันทร์อันแจ่มฟ้า............เฟื่องสวรรค์ ชม ชื่นความเฉิดฉัน...............โชติฟ้า ชม ดาวมากหมื่นพัน...............พราวระยิบ- ระยับเฮย ชม สิ่งงามเลิศหล้า..................เลิศล้ำงามสรวง ๚ ๏ จันทร์ งามยามเยี่ยมฟ้า......รัตติกาล จันทร์ เคลื่อนเยือนคัคนานต์...สง่าพร้อม จันทร์ ลอยเด่นเห็นสะคราญ....แสนวิจิตร จันทร์ กระจ่างหว่างดาวล้อม....ดั่งให้ใครหมาย ๚ ๏ วัน เพ็ญเห็นพร่างแพร้ว....พรหมนภา วัน รุ่งเรืองจรัสตา.................อร่ามแล้ วัน คืนอื่นจันทรา..................สูงเด่น เสมอเฮย วัน แจ่มดาวกระจ่างแม้.........มากล้อมเรียงราย ๚ ๏ เพ็ญ งามเกินห้ามจิต.........ชมเชย เพ็ญ กระจ่างแจ่มอย่างเคย...ประดับหล้า เพ็ญ เรืองรัศมีเผย...............มองยิ่ง- งามเฮย เพ็ญ อีกดาวดื่นฟ้า...............เช่นนั้นตระการจริง ๚ะ๛
10 กุมภาพันธ์ 2552 09:26 น. - comment id 947879
บรรยายแสงจันทร์เป็นโคลงที่เพราะมากค่ะ แสงจันทร์กระจ่างฟ้า....คืนเหงา กำหนดชะตาเรา.........เหว่ว้า แลจันทร์สะท้อนเงา.....โดดเดี่ยว แสนเหนื่อยหมดแรงล้า..ก้าวสู้ลิขิตฝันฯ แหงนมองจันทร์หยดน้ำ...ตาริน เอื้อนเอ่ยแทบชีวิน.........ขาดดิ้น ตรมเศร้าเก็บกลืนกิน....ความเจ็บ ใครเล่ารู้หมดสิ้น......สิแล้วเสน่หาฯ
10 กุมภาพันธ์ 2552 11:44 น. - comment id 947892
จันทร์เพ็ญเห็นส่องหล้า ด้าวดิน ถ้วนทั่วเขตธรณิน ม่านฟ้า จริตจันทร์แล้โฉมยิน มิเทียบ โฉมสอางค์ โฉมจักไร้จันทร์ร้าง ผ่องนี้ แท้นาน ..แบบว่า
10 กุมภาพันธ์ 2552 20:08 น. - comment id 948047
...โคลง...งดงามมากค่ะ...แวะมาชมจันทร์ด้วยคนนะคะ...คุณหมอสบายดีมั้ยคะ...ระลึกถึงเสมอค่ะ...
10 กุมภาพันธ์ 2552 20:28 น. - comment id 948062
ไพเราะและงดงามมากค่ะ กระต่ายเป็นคนที่ชอบนั่งมองดวงจันทร์ที่สุด
11 กุมภาพันธ์ 2552 09:23 น. - comment id 948335
เขียนได้สวยไปเลยค่ะ จันทร์คืนนั้นก็สวยมากเลยค่ะ ขอชมด้วยคน อิอิ
13 กุมภาพันธ์ 2552 12:29 น. - comment id 949671
ชมโคลง