จงพอใจในสิ่งที่มีอยู่

กลิ่นโยทะกา

ไม่มี  สำนึกใด  ในมนุษย์  		
                         จะสูงสุด  เท่าสำนึก  แห่งภาระ
	    เป็นคุณธรรม  ล้ำเลิศ  อมตะ			    ตั้งสัจจะ  รับผิดชอบ  หน้าที่ตน
		
                         แม้ ภาระ หนักหนา กว่าขุนเขา	
                         หรือบางเบา เฉกขนนก อย่าฉงน
	    ใช้สำนึก  แบกรับ  อย่างอดทน			    ทั้งฝึกฝน ให้คุ้นชิน ด้วยยินดี
		
                         ชีวิตกับหน้าที่ ถูกกำหนด		
                         อย่ารันทด หลีกเลี่ยง หรือหลบหนี
	    สรรพสัตว์  ในโลก  ทุกชีวี			    ทุกอย่าง มี กับ ไม่มี ควบคู่กัน
		
                         จงพอใจ ในสิ่ง ที่มีอยู่		
                         เป็นคำกล่าว ดั่งคำครู เพื่อสร้างสรรค์
	    การแก่งแย่ง  ก่อกองทุกข์  สารพัน			    เพราะยึดมั่น  ไม่พึงใจ  ความไม่มี
		
                         ความพอใจ  เป็นกุญแจ  ไขชีวิต	
                         เป็นเอกสิทธิ์  จำเพาะ  ช่วงวิถี
	    กำหนด  บทบาท  ของคนดี			    ย้ำสำนึก   หน้าที่  และภาระ				
comments powered by Disqus
  • นิระนา

    5 กุมภาพันธ์ 2552 11:11 น. - comment id 946086

    41.gif41.gif41.gif
    มาเพื่อบอกว่าได้ใจค่ะ
    ชอบกลอนนี้ค่ะเพราะมากและได้ใจความมากเลย  อยากให้มีคนคิดอย่างนี้เยอะๆ
    โลกจะได้สงบนะค่ะ
    64.gif64.gif64.gif
  • somebody

    5 กุมภาพันธ์ 2552 11:15 น. - comment id 946091

    41.gif41.gif29.gif
    จงพอใจในสิ่งที่มีอยู่
    ...............
    อ่านแล้วทำให้คิดถึงปู่เย็นเลยค่ะ
    เห็นภาพมากๆเลย
    สอนและให้อะไรได้เป็นอย่างดี
    เมื่อเราพอใจในสิ่งที่เรามี
    ความสุขก็เกิดขึ้นได้ในใจเราค่ะ
    46.gif46.gif36.gif
  • พี่สาว

    5 กุมภาพันธ์ 2552 12:03 น. - comment id 946119

    ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆนะคะ ยอดเยี่ยม
  • เฌอมาลย์

    5 กุมภาพันธ์ 2552 15:04 น. - comment id 946234

    คำๆนี้ จดจำใส่ใจเลยค่ะ 10.gif
    เพราะพี่ๆเขาจะบอกประจำ ยามเฌอ ร่ำร้องอยากได้โน่น อยากได้นี่42.gif
  • พิมพรรณ

    5 กุมภาพันธ์ 2552 15:08 น. - comment id 946237

    เยี่ยม..ค่ะ
    
    41.gif41.gif41.gif
  • ตรากลม

    5 กุมภาพันธ์ 2552 22:18 น. - comment id 946464

    ไม่มีอะไรจะยังยั้งความคิดได้
    ถ้าไม่รู้จักพอ
    เรารู้จักตัวเอง
    เท่านั้น จะรู้ว่าความรู้อยู่ที่ไหน

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน