...ถ้า...

โปติกา

ถ้าโกรธกับเพื่อน...มองคนไม่มีความรัก
ถ้าเรียนหนักๆ...มองคนอดเรียนหนังสือ
ถ้างานลำบาก...มองคนอดแสดงฝีมือ
ถ้าเหนื่อยนักหรือ...มองคนที่ตายสิ้นลม
ถ้าขี้เกียจนัก...มองคนไม่มีโอกาส
ถ้างานผิดพลาด...มองคนไม่เคยฝึกฝน
ถ้ากายพิการ...มองคนไม่เคยอดทน
ถ้างานรีบล้น...มองคนไม่มีเวลา
ถ้าไม่มีตังค์...มองคนขอทานข้างถนน
ถ้าหนี้สินล้น...มองคนแย่งกินกับหมา
ถ้าข้าวไม่ดี...มองคนที่ไม่มีนา
ถ้าใจอ่อนล้า...มองคนไม่รู้จักรัก
ถ้าชีวิตแย่...จงมองคนแย่ยิ่งกว่า
อย่ามองแต่ฟ้า...ที่สูงเกินตาประจักษ์
ความสุขเบื้องล่าง...มีได้ไม่ยากเย็นนัก
เมื่อรู้แล้วจัก...ภาคภูมิชีวิตแห่งตน				
comments powered by Disqus
  • กิตติกานต์

    17 มกราคม 2552 21:25 น. - comment id 937213

    ...ถ้า..บทนี้ดีมีข้อคิด
    พาชีวิตสุขเช้าค่ำถ้าทำได้
    วันวัน..แห่งความเป็นไป
    ถ้า..ยึดไว้ไม่ไร้ซึ่งหนทาง..
    
    แวะมาทักทายค่ะ..
    เขียนได้ดีค่ะ..คนเราไม่ยึดติดอะไรมากนัก
    ก็มีความสุขมากขึ้นค่ะ..
    
    ....41.gif41.gif11.gif
  • krajokngao

    19 มกราคม 2552 12:00 น. - comment id 937696

    เป็นการคิดที่ให้กำลังใจตัวเองได้ดี
    อีกวิธีหนึ่งเลยค่ะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน