จารจารึกบทกวีด้วยสายน้ำตา ท่วมวิญญาญ์วิปโยคโศกใหญ่หลวง โลกที่แลเห็นในใจดวง ผองไทยปวงเข่นฆ่าไร้สามัคคี จารจารึกบทกวีด้วยหยาดเลือด เซ่นสังเวยแผ่นดินเดือดสิ้นศักดิ์ศรี ไร้ปัญญาไตร่ตรองเราน้องพี่ เฝ้าต่อตีประทุษร้ายหมายเพียงชัย ชนะบนทรากปรักหักพังกระนั้นหรีอ ให้โลกลือแพ้พ่ายอายถึงไหน อัปยศหมดสิ้นแล้วความเป็นไท ทุกดวงใจดั่งเลือดรินทรมา กรานศิระพลีดวงจิตอธิษฐาน ให้ภัยพาลพ้นผ่านเมตตาฟ้า ให้แผ่นดินทองยังดำรงคงอิสรา เปิดดวงตาผู้มืดมนพ้นบ่วงเวร...!!